ชาวเน็ตเสนอการจดทะเบียนสมรสแบบมีเงื่อนไข ป้องกันการทำร้ายร่างกายของคู่สมรส

กองบรรณาธิการ TCIJ 8 เม.ย. 2560 | อ่านแล้ว 1702 ครั้ง

ชาวเน็ตเสนอการจดทะเบียนสมรสแบบมีเงื่อนไข ป้องกันการทำร้ายร่างกายของคู่สมรส

ชาวเน็ตล่าชื่อรณรงค์ใน change.org ขอให้มีการจดทะเบียนสมรสแบบมีเงื่อนไข ให้ฝ่ายชายได้เขียนคำมั่นสัญญาไว้ที่ทะเบียนสมรสว่าจะไม่ใช้ความรุนแรงแก่กันและกัน ทั้ง กาย วาจา ใจ และการจดทะเบียนทุกครั้ง ต้องแจกพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้กระทำด้วยความรุนแรงในครอบครัว พ.ศ.2550 ถ้าใครผิดข้อสัญญาแล้วมาเลิกกัน ก็จะมีผลต่อนายทะเบียนที่เซ็นต์เป็นสักขีพยาน หวังะลดใช้ความรุนแรงในครอบครัวไม่ใช่การแก้ไขปัญหาที่คนสองคนแต่เป็นการช่วยกัน ที่มาภาพประกอบ: Alexas_Fotos (CC0)

แขณภา สหกิจรุ่งเรือง พิธีกรรายการถ่ายทอดสดทุกวันอาทิตย์ เวลา 14.00 น.-16.00 น.ช่วง Sunday inspiration sport 2017 ทางช่อง ไทยพีบีเอส ได้เสนอการรณรงค์ 'เรียกร้องให้มีการจดทะเบียนสมรสแบบมีเงื่อนไข เพื่อเป็นคำมั่นสัญญาแห่งรักที่ให้ไว้ต่อกัน' ในเว็บไซต์ change.org โดยดังนี้

"พวกเราควรจะแก้ปัญหาที่ต้นเหตุ คือ การจดทะเบียนสมรสแบบมีเงื่อนไข การที่เราได้สร้างครอบครัวกับคนที่เรารักคือสิ่งที่มีความสุขที่สุด แต่มีหลายๆครอบครัวที่เราไม่เข้าใจกันและใช้ความรุนแรงในการแก้ไขปัญหา หลายๆครอบครัวรักเมียด้วยลำแข้ง โซแซ่กุญแจมือ มาครบใส่ไม่ยั้ง หลายๆคนรู้แต่ก็ยังรัก หลายๆคนรู้แต่ก็ยังทนที่เค้าทำกับเราแบบนี้เพราะว่าเค้าเห็นว่าเราคือสมบัติของเค้า เราคือของตายที่อยากจะทำอะไรก็ได้ แต่ในความเป็นจริงแล้วมันไม่ถูกต้อง ทุกๆท่านเราอย่ามาทนกับความเจ็บปวดเลยค่ะ เราคือเจ้าของชีวิตของตัวเราเอง

หากเรามี การจดทะเบียนสมรสแบบมีเงื่อนไข คือให้ฝ่ายชายได้เขียนคำมั่นสัญญาไว้ที่ทะเบียนสมรส ว่าเราจะไม่ใช้ความรุนแรงแก่กันและกัน ทั้ง กาย วาจา ใจ และการจดทะเบียนทุกครั้ง เราจะแจกหนังสือ พระราชบัญญัติคุ้มครองผู้กระทำด้วยความรุนแรงในครอบครัว พ.ศ.2550 ด้วย ถ้าใครผิดข้อสัญญาแล้วมาเลิกกัน ก็จะมีผลต่อนายทะเบียนที่เซ็นต์เป็นสักขีพยาน ดังนั้นการที่เราจะลดใช้ความรุนแรงในครอบครัวไม่ใช่การแก้ไขปัญหาที่คนสองคน แต่เป็นการช่วยกันแก้ไขปัญหาแบบเป็นทีมค่ะ"

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: