สรรพสามิตชี้อัตราปรับขึ้น 'ภาษีเหล้า-เบียร์' ที่แพร่กระจายบนโลกออนไลน์ จะใช้อีก 20 ปีข้างหน้า

กองบรรณาธิการ TCIJ 8 มี.ค. 2560 | อ่านแล้ว 4378 ครั้ง

สรรพสามิตชี้อัตราปรับขึ้น 'ภาษีเหล้า-เบียร์' ที่แพร่กระจายบนโลกออนไลน์ จะใช้อีก 20 ปีข้างหน้า

อธิบดีกรมสรรพสามิตระบุอัตราภาษีใหม่ที่ปรากฏอยู่บนโลกออนไลน์นั้นเป็นอัตราภาษีสูงสุดที่วางแผนจะจัดเก็บในอีก 20 ปีข้างหน้า ไม่ใช่อัตราที่จัดเก็บจริง เช่น ปัจจุบันภาษีบุหรี่จัดเก็บในอัตราสูงสุดอยู่แล้วที่ 90% ขณะที่อัตราภาษีใหม่ก็จะจัดเก็บที่ 90% แต่เมื่อเปลี่ยนวิธีการจัดเก็บภาษีและมีการเมื่อเปรียบเทียบแล้วผู้ประกอบการจะเสียภาษีแพงซึ่งกรมสรรพสามิตจะลดอัตราภาษีลงเพื่อไม่ให้เกิดภาระภาษีมากเกินไป ที่มาภาพ: Max Pixel (CC0)

สืบเนื่องจากมีการนำเสนอรายงานข่าว 'รื้อเพดานภาษีเหล้าคิดตามดีกรี+มูลค่า สูงสุด 150%' ในเว็บไซต์ฐานเศรษฐกิจ เมื่อวันที่ 26 ก.พ. 2560 โดยได้สร้างกระแสฮือฮาในโลกออนไลน์ ถึงประเด็นการขึ้นภาษีสุราและเบียร์ และได้มีการนำข้อมูลนี้ทำซ้ำ ดัดแปลง เผยแพร่อย่างกว้างขวางในโลกออนไลน์นั้น

ที่มา: เว็บไซต์ฐานเศรษฐกิจ

ความคืบหน้าต่อกรณีนี้ ไทยรัฐออนไลน์ ได้รายงานเมื่อวันที่ 6 มี.ค. 2560 ว่านายสมชาย พูลสวัสดิ์ อธิบดีกรมสรรพสามิต เปิดเผยว่า ขณะนี้พระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) สรรพสามิต พ.ศ....ได้ผ่านความเห็นชอบจากสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) แล้ว และอยู่ระหว่างรอลงประกาศในราชกิจจานุเบกษา และเมื่อประกาศในราชกิจจานุเบกษาแล้ว จะมีผลบังคับใช้ในอีก 180 วัน หรืออีก 6 เดือนข้างหน้า โดยในระหว่างนี้กรมสรรพสามิตจะเชิญผู้ประกอบการมาหารือ เพื่อทำความเข้าใจเกี่ยวกับ พ.ร.บ.สรรพสามิตฉบับใหม่นี้

สำหรับกระแสข่าวที่ว่า กรมสรรพสามิตจะปรับขึ้นอัตราภาษีบุหรี่ สุรา และเบียร์นั้น ขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจน เพราะ พ.ร.บ.สรรพสามิต ฉบับใหม่นั้น มีวัตถุประสงค์เพื่อปรับเปลี่ยนวิธีการจัดเก็บภาษีสรรพสามิตจากราคาหน้าโรงงานมาเป็นราคาขายปลีกแนะนำ ซึ่งแน่นอนว่าวิธีการจัดเก็บภาษีใหม่นี้จะส่งผลให้ราคาสินค้าแพง แต่เนื่องจากหลักการของกฎหมายไม่ได้มีวัตถุประสงค์ที่จะเพิ่มการจัดเก็บรายได้ จึงระบุไว้ในบทแนบท้ายว่า การเปลี่ยนวิธีการจัดเก็บภาษี จะไม่ทำให้ผู้ประกอบการต้องเสียภาษีเพิ่มขึ้น ส่วนอัตราภาษีใหม่ที่ปรากฏอยู่บนโลกออนไลน์นั้น เป็นอัตราภาษีสูงสุดที่วางแผนจะจัดเก็บในอีก 20 ปีข้างหน้า ซึ่งไม่ใช่อัตราที่จัดเก็บจริง เช่น ปัจจุบันภาษีบุหรี่จัดเก็บในอัตราสูงสุดอยู่แล้วที่ 90% ขณะที่อัตราภาษีใหม่ ก็จะจัดเก็บที่ 90% แต่เมื่อเปลี่ยนวิธีการจัดเก็บภาษี และมีการเมื่อเปรียบเทียบแล้ว ผู้ประกอบการจะเสียภาษีแพง ซึ่งกรมสรรพสามิตจะลดอัตราภาษีลง เพื่อไม่ให้เกิดภาระภาษีมากเกินไป

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: