อินโดนีเซีย-มาเลเซียประณามอเมริการับรองสถานะ 'กรุงเยรูซาเลม' เป็นเมืองหลวงอิสราเอล

กองบรรณาธิการ TCIJ 8 ธ.ค. 2560 | อ่านแล้ว 1883 ครั้ง

อินโดนีเซีย-มาเลเซียประณามอเมริการับรองสถานะ 'กรุงเยรูซาเลม' เป็นเมืองหลวงอิสราเอล

อินโดนีเซียซึ่งเป็นประเทศมุสลิมขนาดใหญ่ที่สุดของโลกประณามการที่สหรัฐรับรองสถานะกรุงเยรูซาเลมเป็น 'เมืองหลวง' ของอิสราเอลแทนกรุงเทลอาวีฟ ด้านนายกรัฐมนตรีมาเลเซียชี้เป็นเรื่องที่รับไม่ได้ อาจสร้างความกังวลใจครั้งใหญ่ให้โลกอาหรับ

ประธานาธิบดีโจโก วิโดโด เผยว่าอินโดนีเซียขอประณามอย่างหนัก ต่อการที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ประกาศรับรองให้กรุงเยรูซาเลมมีสถานะเป็น 'เมืองหลวงอย่างเป็นทางการ' ของอิสราเอล และเตรียมย้ายสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐฯ จากกรุงเทลอาวีฟไปยังกรุงเยรูซาเลม พร้อมให้เหตุผลว่าจะสร้างแรงกระเพื่อมครั้งเลวร้ายต่อเสถียรภาพและความมั่นคงบนโลกในภาพรวม รัฐบาลจาการ์ตาจึงขอเรียกร้องให้รัฐบาลทรัมป์ทบทวนการตัดสินใจดังกล่าว

ด้านนาง Retno Marsudi รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศอินโดนีเซีย เผยว่ารัฐบาลจาการ์ตามีจุดยืนเคียงข้างปาเลสไตน์ เห็นว่าในฐานะประเทศผู้นำแห่งโลกเสรีของอเมริกา ควรตระหนักถึงความหมายแท้จริงของคำว่าประชาธิปไตย โดยท่าทีของอินโดนีเซียซึ่งเป็นประเทศมุสลิมขนาดใหญ่ที่สุดของโลก มีขึ้นในเวลาเดียวกับที่นายกรัฐมนตรี Najib Razak ผู้นำมาเลเซีย กล่าวถึงสถานการณ์นี้เช่นกันว่าเป็นเรื่องที่ไม่อาจรับได้ และเรียกร้องให้ประชาคมอาหรับรวมพลังกันต่อต้านสหรัฐฯ และอิสราเอลในเรื่องนี้ นอกจากนี้กระทรวงการต่างประเทศในกรุงจาการ์ตาได้เชิญเอกอัครราชทูตสหรัฐฯ เข้าพบเพื่อแสดงความวิตกกังวลต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้น

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: The Jakarta Globe, 7/12/2017

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: