รบ.อินโดนีเซียเตรียมบล็อค WhatsApp หลังให้บริการภาพเคลื่อนไหวอนาจาร

กองบรรณาธิการ TCIJ 8 พ.ย. 2560 | อ่านแล้ว 2081 ครั้ง

รบ.อินโดนีเซียเตรียมบล็อค WhatsApp หลังให้บริการภาพเคลื่อนไหวอนาจาร

รัฐบาลอินโดนีเซียเตรียมบล็อคแอปพลิเคชัน WhatsApp ภายใน 48 ชั่วโมง หากไม่ถอดภาพเคลื่อนไหวอนาจารออกจากระบบ โดย WhatsApp เป็นแอปพลิเคชันแชทของเฟซบุ๊กที่ได้รับความนิยมแพร่หลายในอินโดนีเซีย รวมถึงประเทศอาเซียนตอนใต้ รวมทั้งมาเลเซีย และสิงคโปร์

นาย Semuel Abrijani Pangerapan เจ้าหน้าที่ระดับสูงกระทรวงโทรคมนาคมของอินโดนีเซียเผยว่า ทางกระทรวงได้ส่งจดหมาย 3 ฉบับถึง WhatsApp แต่ทางบริษัทปฏิเสธและตอบกลับมาว่าให้ติดต่อโดยตรงกับผู้ให้บริการภาพเคลื่อนไหว ซึ่งเป็นองค์กรจากภายนอกโดยตรงซึ่งก็คือบริษัท Tenor และ Giphy

Tenor เป็นหนึ่งในผู้ให้บริการภาพเคลื่อนไหวบนแอปพลิเคชันแชทดังกล่าว โดยตัวแทนของบริษัทเผยว่า กำลังอยู่ในระหว่างแก้ไขปัญหาที่รัฐบาลอินโดนีเซียเสนอ รวมถึงการออกอัพเดทแก้ไข ขณะเดียวกันบริษัทยังประสานงานกับองค์กรในประเทศอยู่เป็นประจำ เพื่อให้คอนเทนท์เป็นไปอย่างถูกต้องตามประเพณีและกฎเกณฑ์ต่างๆ ขณะที่ Giphy ผู้ให้บริการภาพเคลื่อนไหวอีกราย ปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นในเรื่องนี้

อย่างไรก็ตาม Tor Project ซึ่งเป็นองค์กรไม่แสวงหากำไรที่ผลิตเครื่องมือท่องเว็บไซต์เผยว่า ที่ผ่านมาอินโดนีเซียมีการเซ็นเซอร์เนื้อหาบางส่วนบนอินเทอร์เน็ต อาทิ เว็บไซต์ที่วิจารณ์ศาสนาอิสลาม เว็บไซต์จับคู่ และเว็บไซต์เกี่ยวกับเพศศึกษา

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: CNBC, 7/11/2017

 

 

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: