ดูเตอร์เตชี้ปัญหาความมั่นคง-ยาเสพติด ส่งผลต่อความมั่นคงทางอาหารในมินดาเนา

กองบรรณาธิการ TCIJ 8 ต.ค. 2560 | อ่านแล้ว 2501 ครั้ง

ดูเตอร์เตชี้ปัญหาความมั่นคง-ยาเสพติด ส่งผลต่อความมั่นคงทางอาหารในมินดาเนา

ประธานาธิบดี โรดิโก ดูเตอร์เต กล่าวแถลงในงานนิทรรศการ AgriLink FoodLink และ AquaLink ประจำปี 2017 ที่จัดขึ้น ณ ศูนย์ World Trade ในกรุงมะนิลาเกี่ยวกับปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อความมั่นคงของประเทศ โดยหนึ่งในเหตุการณ์สำคัญของฟิลิปปินส์ในช่วงปีที่ผ่านมาคือความไม่สงบและปัญหายาเสพติดที่เกิดขึ้นในเมืองมินดาเนา ทางตอนใต้ของประเทศฟิลิปปินส์ โดยดูเตอร์เตเชื่อว่าหากรัฐบาลฟิลิปปินส์สามารถแก้ปัญหานี้ได้ พื้นที่การเกษตรในเมืองนี้ที่มีความอุดมสมบูรณ์จะนำมาซึ่งผลผลิตและสัตว์น้ำจำนวนมาก ซึ่งจะส่งผลดีต่อความมั่นคงทางอาหารของประเทศโดยรวม

นอกจากนี้ ดูเตอร์หวังว่าจะได้เจรจาสันติภาพกับกลุ่มก่อความไม่สงบในพื้นที่ในอีกไม่ช้านี้ โดยได้ให้สัญญาว่าจะฟื้นฟูเมืองให้กลับสู่สภาพเดิม พร้อมกับเตือนกลุ่มอาชญากร ผู้ก่อการร้าย นักค้ายาเสพติดว่าอย่าทำร้ายอนาคตของเยาวชนฟิลิปปินส์ ไม่เช่นนั้นเขาจะทำทุกวิถีทาง เพื่อกวาดล้างกลุ่มคนเหล่านี้ให้หมดไป ตามแนวทางสงครามยาเสพติดในช่วงที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม ก่อนจบการแถลงดูเตอร์เตให้คำมั่นว่ารัฐบาลจะจัดทำโครงการกิจกรรมต่างๆให้มากขึ้นเพื่อส่งเสริมสวัสดิการให้เกษตรกรทั่วประเทศให้ดีขึ้น และไม่ใข่เฉพาะแค่เกษตรกรในเมืองมินดาเนาเท่านั้น แต่จะสร้างกิจกรรมให้ครอบคลุมทั่วประเทศ เพราะการพัฒนาด้านเกษตรจะช่วยทำให้ประเทศฟิลิปปินส์ไม่ต้องพึ่งพาผลผลิตทางการเกษตรจากประเทศเพื่อนบ้านเป็นหลักอย่างที่เป็นอยู่

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: Asian Correspondent, 6/10/2017

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: