CNRP ชี้สถานการณ์เลวร้ายสุดในรอบ 20 ปี หลังฝ่ายค้านขอลี้ภัยเกินครึ่งพรรค

กองบรรณาธิการ TCIJ 7 พ.ย. 2560 | อ่านแล้ว 1952 ครั้ง

CNRP ชี้สถานการณ์เลวร้ายสุดในรอบ 20 ปี หลังฝ่ายค้านขอลี้ภัยเกินครึ่งพรรค

 

นาย Morn Phalla หัวหน้าคณะกรรมการพรรคกู้ชาติกัมพูชา (Cambodia National Rescue Party: CNRP) พรรคฝ่ายค้านหลัก ประจำกรุงพนมเปญทำเรื่องขอลี้ภัยไปต่างประเทศหลังมีการกวาดล้างพรรคฝ่ายค้านอย่างหนัก ถึงขนาดเข้าไปค้นถึงบ้านพักส่วนตัว โดยระบุว่าได้ขอทำเรื่องลี้ภัยไปกับทางสหประชาชาติ หลังจากที่ตนได้รับหมายจับซึ่งเกี่ยวข้องกับการเลือกตั้งท้องถิ่นครั้งที่ผ่านมาตั้งแต่เดือนสิงหาคมปีนี้

นาย Morn Phalla กล่าวอีกว่าบรรดานักเคลื่อนไหวภายใน CNRP อีกหลายคนก็ได้ทำเรื่องขอลี้ภัยเช่นเดียวกัน หลังจากที่มีการข่มขู่โดยพุ่งเป้าไปที่นาย Kam Sokha หัวหน้าพรรคและมีการจับกุมพร้อมยัดข้อหากบฏ โดยชี้ว่าเป็นสถานการณ์ที่เลวร้ายกว่าในช่วงปี 2540 ซึ่งเป็นช่วงที่กองกำลังของฝ่ายพรรคประชาชนกัมพูชา ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลได้ใช้กำลังนอกเลือดชนะพรรค Funcinpec ของอดีตกษัตริย์นโรดม สีหนุ ซึ่งเป็นพรรคร่วมรัฐบาลในขณะนั้น พร้อมกับย้ำว่าหากการเมืองไม่นิ่งแบบนี้ พวกเราก็ไม่สามารถกลับบ้านได้

ด้านนาย Ou Chanrath หนึ่งในส.ส.พรรค CNRP กล่าวว่า ขณะนี้มีส.ส.ของพรรคจำนวน 17-18 คนจากทั้งหมด 55 คนที่ยังอยู่ในประเทศ พร้อมกับเผยว่ารู้เบาะแสว่ามีการสอดส่องจับตามองส.ส.ของพรรคอยู่ตลอด ซึ่งนับว่าเป็นการรูปแบบหนึ่งของการข่มขู่ทางการเมือง นอกจากนี้ในเฟซบุ๊กของรองประธานพรรค CNRP ยังโพสต์ข้อความว่า ส.ส.คนสุดท้ายที่พยายามหนีออกนอกประเทศคือนาย Chea Poch แต่ก็ไม่ราบรื่นหลังถูกเจ้าหน้าที่กักตัวแลพาตัวไปสอบสวนกว่าชั่วโมงก่อนที่จะปล่อยให้ออกนอกประเทศไป

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: The Phnom Penh Post, 6/11/2017

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: