กลุ่มมุสลิมมาเลย์-อินโดนีเซีย แถลงแบนสตาร์บัคส์หลังผู้บริหารสนับสนุน LGBT

กองบรรณาธิการ TCIJ 7 ก.ค. 2560 | อ่านแล้ว 2770 ครั้ง

กลุ่มมุสลิมมาเลย์-อินโดนีเซีย แถลงแบนสตาร์บัคส์หลังผู้บริหารสนับสนุน LGBT

กลุ่มมุสลิมในมาเลเซียร่วมกับกลุ่มชาวมุสลิมสายอนุรักษ์นิยมในอินโดนีเซียเรียกร้องให้คว่ำบาตรสตาร์บัคส์ หลังจากแบรนด์ธุรกิจกาแฟระดับโลกให้การสนับสนุนสิทธิของ LGBT โดยกลุ่ม Perkasa ที่มีสมาชิกราว 700,000 คนและรณรงค์เพื่อสิทธิชาวมุสลิมเชื้อสายมาเลย์เผยว่า พวกเขาเห็นด้วยกับข้อเรียกร้องของกลุ่ม Muhammadiyah กลุ่มชาวมุสลิมสายอนุรักษณ์นิยมซึ่งใหญ่เป็นอันดับสองในอินโดนีเซีย สำหรับการคว่ำบาตรสตาร์บัคส์จากจุดยืนสนับสนุนชาว LGBT ของบริษัทนี้ พร้อมทั้งอาจยื่นข้อเสนอให้รัฐบาลของทั้งสองประเทศเพิกถอนใบอนุญาตประกอบกิจการของสตาร์บัคส์

ด้าน Amini Amir Abdullah หัวหน้ากลุ่ม Perkasa เผยว่า จุดยืนของสตาร์บัคส์ขัดต่อรัฐธรรมนูญของมาเลเซียที่รับรองอิสลามเป็นศาสนาประจำชาติ ทำให้พวกเราจำเป็นต้องต่อต้าน เพราะว่าพวกเขากำลังส่งเสริมสิ่งที่ขัดกับสัญชาตญาณของมนุษย์ ขัดต่อพฤติกรรมมนุษย์ และขัดต่อศาสนา นั่นคือเหตุผลที่เราต่อต้าน โดยการต่อต้านสตาร์บัคส์ของทั้งสองกลุ่ม เกิดขึ้นหลังจากมีคลิปวิดีโอความคิดเห็นสนับสนุนแอลจีบีทีของ Howard Schultz ประธานกรรมการและอดีตผู้บริหารสูงสุดของสตาร์บัคส์จากเมื่อปี 2003 เผยแพร่ในอินเทอร์เน็ต ในคลิปวิดีโอดังกล่าว Howard Schultz พูดว่าสตาร์บัคส์ยอมรับความหลากหลาย และไม่ใช่ทุกการตัดสินใจจะเป็นการตัดสินใจทางเศรษฐกิจ ในการตอบสนองต่อผู้ถือหุ้นที่บ่นว่า บริษัทสูญเสียลูกค้าเนื่องจากการสนับสนุนการแต่งงานของเกย์

อย่างไรก็ตาม นาย Fetty Kwartati ผู้อำนวยการบริษัท PT MAP Boga Adiperkasa บริษัทแม่ของ PT Sari Coffee Indonesia ซึ่งเป็นผู้ถือใบอนุญาตประกอบการสตาร์บัคส์ ยืนยันว่าบริษัทเชื่อฟังข้อบังคับ และให้เกียรติวัฒนธรรมหลักของอินโดนีเซียมาโดยตลอด และบริษัทยังให้ความสำคัญศาสนาของลูกค้าและพนักงานอีกด้วย

    

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: The Washington Post, 6/7/2017

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: