ปฏิบัติการฉุกเฉินของประชาชนเพื่อขับไล่ประธานาธิบดี ปัก กึน-เฮ ออกจากตำแหน่ง

พัชณีย์ คำหนัก 7 ก.พ. 2560 | อ่านแล้ว 2543 ครั้ง


ในสถานการณ์ที่การเมืองเกาหลีใต้กำลังระอุ ชวนอ่านแถลงการณ์ฉบับแรกในนามแนวร่วม ‘Emergency People’s Task Force to Force Out Park Geun-hye Administration’ เมื่อประชาชนเกาหลีใต้ ออกปฏิบัติการฉุกเฉินเพื่อขับไล่ประธานาธิบดี ปัก กึน-เฮ ออกจากตำแหน่ง

แถลงการณ์ฉบับแรกออกในนาม ‘Emergency People’s Task Force to Force Out Park Geun-hye Administration’ ซึ่งมีกลุ่มองค์กรภาคประชาชน ลงชื่อ 1,500 กลุ่ม เพื่อสร้างแรงกดดัน คานอำนาจทางการเมืองกับรัฐบาล เมื่อวันที่ 9 พ.ย. 2016 ณ Francis Education Hall, เกาหลีใต้ มีรายละเอียดดังนี้…

ประเทศนี้ยังบริหารต่อไปได้อีกหรือ? ประชาชนออกมาจุดเทียนประท้วงแสดงความไม่พอใจต่อการบริหารงานของประธานาธิบดีปัก กึน-เฮ เริ่มต้นจาก 5 หมื่นคน เป็น 2 แสนคนในเวลาอันรวดเร็ว เพื่อเรียกร้องให้ประธานาธิบดีลาออก เนื่องจากมีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับชเว ซุน-ซิล แล้วใช้อำนาจไปในทางที่ผิด ซึ่งพิสูจน์แล้วว่าประธานาธิบดีไม่เหมาะสมที่จะดำรงตำแหน่งนี้อีกต่อไป

กระนั้น ประธานาธิบดีก็ยังปฏิเสธที่จะลาออก และเพิกเฉยต่อข้อเรียกร้องของประชาชน ยิ่งไปกว่านั้น เธอยังแต่งตั้งนายกรัฐมนตรีอย่างผิดกฎหมาย และยังทำข้อตกลงทางการทหารกับญี่ปุ่นอีกด้วย

ทั้งที่มีการรวมตัวกันจุดเทียนจำนวน 2 แสนคนในวันที่ 5 พฤศจิกายน ปัก กึน-เฮก็ยังปฏิเสธที่จะลาออก และพยายามหลอกลวงประชาชนว่า จะยอมรับการสมัครเข้าชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีจากฝ่ายค้าน

ถ้าคุณยังไม่เข้าใจข้อเรียกร้องของประชาชน ก็ถึงเวลาแล้วที่พวกเราจะรวมตัวกัน แถลงการณ์ฉบับนี้ได้รับการสนับสนุนจากองค์กรภาคประชาชนกว่า 1,500 กลุ่ม เพื่อจัดตั้ง ‘ปฏิบัติการฉุกเฉินของประชาชนเพื่อขับไล่ประธานาธิบดีออกจากตำแหน่ง’

ประธานาธิบดีและรัฐบาลจะต้องลาออกทันที นั่นคือรัฐมนตรีทุกตำแหน่งที่เธอแต่งตั้ง ซึ่งพิสูจน์มานานแล้วว่าเธอไร้ความสามารถที่จะบริหารงานในตำแหน่งประธานาธิบดี แต่การที่พรรคแซนูริยังคงสนับสนุนเธอ ถือเป็นการดูถูกประชาชน

ดังนั้นเรา ในนาม ‘Emergency People’s Task Force to Force Out Park Geun-hye Administration’ จึงขอเรียกร้อง ให้มีการตั้งคณะอัยการพิเศษขึ้นมาเพื่อดำเนินการสอบสวนประธานาธิบดี เพราะที่ผ่านมาในระบบยุติธรรมปกติ อัยการมักเลื่อนหมายเรียกชเว ซุน-ซิล โดยชเว ซุน-ซิลอ้างว่าป่วย แม้จะกลับเข้าประเทศแล้วเป็นเวลาถึง 31 ชั่วโมง ก็สามารถเดินทางไปมาอย่างเสรีและถอนเงินไปแล้ว 500 ล้านวอน จึงเห็นได้ว่าอัยการต้องการจะปกปิดคดีความของเธอ

อีกคนหนึ่งคือ อดีตหัวหน้าเจ้าหน้าที่ทำเนียบประธานาธิบดีชื่อ วู เบียง-วู ได้ถูกอัยการเรียกไปสอบสวน ในขณะที่เขาให้สัมภาษณ์นักข่าว กล้องได้จับภาพสายตาเขาที่จ้องมองไปยังประชาชนอย่างดูถูกดูแคลน สะท้อนว่าเขาไม่สนใจใยดีต่อข้อเรียกร้องของประชาชน แต่อัยการเกรงใจนายวู เพราะเขาเคยเป็นอัยการรุ่นอาวุโส เขาจึงมีท่าทีผยอง ดังนั้นแล้วอัยการที่สอบสวนจะสามารถสอบสวนเขาได้อย่างไร

ด้วยเหตุนี้เราจึงขอเรียกร้องให้แต่งตั้งคณะอัยการพิเศษอิสระ เพื่อไม่ให้เกิดการใช้อำนาจรัฐที่เอื้อประโยชน์ต่อพวกพ้องของประธานาธิบดี

เราขอเรียกร้องให้สื่อมวลชนรายงานข่าวอย่างเหมาะสมและสมดุล โดยต้องรายงานข่าวการต่อสู้ของประชาชนด้วย

อีกทั้ง เราขอเรียกร้องพรรคฝ่ายค้านให้ตอบสนองต่อข้อเรียกร้องของประชาชน ทั้ง ๆ ที่ปรากฏชัดแล้วว่าประชาชนระเบิดความโกรธออกมา พรรคฝ่ายค้านก็ยังลังเลที่จะยืนอยู่ข้างประชาชน พวกเขาคอยคำนวณแต่ผลประโยชน์ทางการเมืองของตัวเอง เช่น บอกว่าจะตั้งคณะรัฐมนตรีที่เป็นกลาง ซึ่งคณะรัฐมนตรีลักษณะนี้เป็นเรื่องหลอกลวง ไร้สาระ เนื่องจากจะนำเอาพรรคแซนูริเข้าร่วมด้วย พรรคที่มีจุดยืนอันตรายต่อสันติภาพในประเทศเกาหลีเหนือ และมักกระตุ้นการก่อสงครามกับเกาหลีเหนือด้วย ไม่สามารถเป็นที่ไว้วางใจได้ และประธานาธิบดีซึ่งมาจากพรรคนี้ยังทำหน้าที่ของตัวเองต่อ โดยได้ยื่นเอกสารสำคัญด้านการทูตและการทหารแก่นายกรัฐมนตรีซึ่งเป็นการกระทำที่ขัดแย้งกับกฎหมายรัฐธรรมนูญ

ดังนั้น เธอจึงควรลาออกก่อนที่จะเกิดวิกฤตรัฐธรรมนูญ หากฝ่ายค้านไม่ยืนอยู่ข้างประชาชน เราก็จะดำเนินการเอง และหากฝ่ายค้านเก็บเกี่ยวผลผลิตจากการต่อสู้ของประชาชน และไม่ทำในสิ่งที่ควรกระทำ เราจะไม่ยอมยกโทษให้

วันที่ 12 พ.ย. นี้ เราขอให้ประชาชนออกมาชุมนุมกันหนึ่งล้านคน เพื่อปฏิบัติการร่วมกัน ให้เป็นผลสำเร็จ ดังนี้

- ขับไล่ประธานาธิบดีและรัฐบาลออกไป เพราะล้มเหลวในการบริหารประเทศมาตลอด 4 ปี
- ขับไล่ประธานาธิบดี เพื่อเปิดเผยความเป็นจริงเกี่ยวกับโศกนาฏกรรมเรือเซวอล
- ลงโทษเจ้าหน้าที่รัฐที่ใช้ความรุนแรงปราบปรามการชุมนุมของขบวนการชาวนา ซึ่งทำให้นักกิจกรรมชาวนาเสียชีวิต 1 คน
- ขับไล่ประธานาธิบดี เพื่อยกเลิกข้อตกลงความร่วมมือทางการทหารกับญี่ปุ่นและแผนการติดตั้งระบบป้องกันขีปนาวุธในบริเวณพิกัดตำแหน่งสูง “THAAD” กับสหรัฐอเมริกา
- หยุดนโยบายของกลุ่มทุนแช-โบลที่ีทำลายความเป็นอยู่ที่ดีของแรงงาน ปฏิรูปกฎหมายแรงงานให้มีการจ้างงานที่ยืดหยุ่นเอื้อประโยชน์ต่อกลุ่มทุน-ชนชั้นนำ
- ขับไล่ประธานาธิบดี เพื่อป้องกันการก่อสงครามในคาบสมุทรเกาหลี
- ขับไล่ประธานาธิบดี เพื่อยกเลิกนโยบายให้รัฐผูกขาดเขียนตำราประวัติศาสตร์ ซึ่งพยายามบิดเบือนการล่าอาณานิคมของญี่ปุ่น ลบประวัติศาสตร์การค้า/บังคับผู้หญิงเกาหลีให้บริการทางเพศแก่ทหารญี่ปุ่น
- ขับไล่ประธานาธิบดี เพื่อสนับสนุนนโยบายการเกษตรของขบวนการชาวนา
- ขับไล่ประธานาธิบดี เพื่อหยุดการกดขี่ เลือกปฏิบัติต่อผู้หญิงและชนกลุ่มน้อย
- ขับไล่ประธานาธิบดี เพื่อหยุดการแปรรูปโรงพยาบาล การศึกษา ไฟฟ้า น้ำ

เราจะร่วมกันสร้างประเทศนี้ใหม่ เพื่อประชาธิปไตยและสันติภาพ


*ขอบคุณมิตรสหายชาวเกาหลีที่ช่วยแปล ต้นฉบับภาษาเกาหลี เป็นภาษาอังกฤษ ก่อนที่ผู้เขียนจะนำมาเรียบเรียงเป็นภาษาไทย
*และแล้วในวันที่ 12 พ.ย. 2016 ก็มีประชาชนชาวเกาหลีใต้ออกมาชุมนุมนับล้านคน

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: