กพท.กำชับห้ามบินโดรนในพื้นที่งานพระราชพิธี 19 กม.

กองบรรณาธิการ TCIJ 6 ต.ค. 2560 | อ่านแล้ว 2290 ครั้ง

กพท.กำชับห้ามบินโดรนในพื้นที่งานพระราชพิธี 19 กม.

สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) ออกประกาศห้ามบินโดรน ครอบคลุมงานพระราชพิธีในรัศมี 19 กิโลเมตร ฝ่าฝืนมีโทษทั้งจำและปรับ ทหารที่รับผิดชอบพื้นที่สามารถยึดและทำลายได้

สำนักข่าวไทย รายงานเมื่อวันที่ 3 ต.ค. 2560 ที่ผ่านมาว่าสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย หรือ กพท. ออกประกาศการบังคับหรือปล่อยอากาศยานซึ่งไม่มีนักบินประเภทอากาศยานที่ควบคุมการบินจากภายนอก (Drone) ระหว่างพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช โดยกำหนดพื้นที่ห้ามบินครอบคลุมงานพระราชพิธีในรัศมี 19 กิโลเมตร โดยผู้ฝ่าฝืนจะมีโทษทั้งจำและปรับคือจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกิน 40,000 บาท และที่สำคัญเจ้าหน้าที่ทหารที่รับผิดชอบพื้นที่ มีสิทธิ์ในการยึดและทำลายอากาศยานที่มีการฝ่าฝืนได้

ทั้งนี้ กพท.ระบุว่าในข้อเท็จจริงพื้นที่รัศมี 19 กิโลเมตรรอบพระบรมหาราชวัง และท้องสนามหลวง เป็นพื้นที่ห้ามทำการบินอยู่แล้ว ซึ่งผู้ประสงค์จะทำการบินทุกครั้งจะต้องขออนุญาต จากเจ้าของพื้นที่ และ กพท. แต่ในประกาศดังกล่าวให้อำนาจเจ้าหน้าที่ทหาร ที่ ได้รับมอบหมายจากคณะกรรมการจัดงานพระราชพิธีฯ มีอำนาจในการใช้อุปกรณ์ที่จะนำอากาศยานลงและทำลายได้ ซึ่งการกวดขันเข้มงวดจะมีตลอดทุกวัน โดยเฉพาะวันที่มีการจัดงานพระราชพิธี ฯ

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: