รฟท.เตรียมตั้งบริษัทลูกพัฒนาพื้นที่มักกะสัน

กองบรรณาธิการ TCIJ 6 มิ.ย. 2560 | อ่านแล้ว 2354 ครั้ง

รฟท.เตรียมตั้งบริษัทลูกพัฒนาพื้นที่มักกะสัน

บอร์ด รฟท. ตั้งบริษัทลูกพัฒนาพื้นที่มักกะสันและสถานีแม่น้ำ เตรียมเสนอ ครม. พิจารณาในเดือนกรกฎาคมนี้ หวังช่วยลดภาระหนี้สินของ รฟท.ที่มีอยู่กว่า 1 แสนล้านบาท ที่มาภาพประกอบ: wikimedia.org

เว็บไซต์ moneychannel.co.th รายงานเมื่อวันที่ 5 มิ.ย. 2560 ที่ผ่านมาว่านายพิชิต อัคราทิตย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคมระบุว่าว่าเตรียมนำเสนอเรื่องการพัฒนาที่ดินมักกะสันเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรีภายในเดือน กรกฎาคมนี้ หลังจากที่คณะกรรมการบริหารการรถไฟแห่งประเทศไทย หรือ รฟท. ได้เห็นชอบเมื่อวันที่ 29 พฤษภาคมที่ผ่านมา ให้มีการจัดตั้งบริษัทลูกขึ้นเพื่อเป็น ผู้จัดทำแผนพัฒนาและบริหารที่ดิน 2 แปลงของ รฟท. บริเวณสถานีแม่น้ำ และสถานีมักกะสัน

ทั้งนี้ หากกระบวนการตั้งบริษัทและสรรหาผู้บริหารเสร็จก็จะเร่งเสนอแผนเบื้องต้นไปยังสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจทันที ส่วนแผนเชิงธุรกิจนั้น ต้องนำกลับไปพิจารณาใหม่อีกครั้ง โดยเฉพาะพื้นที่แปลงมักกะสัน เนื่องจากต้องเพิ่มผลตอบแทนขึ้นอีกหลายเท่าจากผลการศึกษาที่มีอยู่ในปัจจุบัน

ด้านรายงานข่าวจากกระทรวงการคลังบอกว่าคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจได้รับทราบความคืบหน้าในการดำเนินการแก้ไขปัญหาของ รฟท. โดยข้อเสนอของ รฟท.ที่ขอพัฒนาที่ดินมักกะสันเอง จึงมอบหมายให้จัดทำแผนปฏิบัติการอย่างชัดเจน โดยต้องกำหนดเงื่อนไขความสำเร็จ รวมทั้งการลดภาระหนี้สินของ รฟท.ที่มีอยู่กว่า 1 แสนล้านบาท

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: