สิงคโปร์ไล่แม่บ้านอินโดนีเซียกลับประเทศหลังพบเชื่อมโยงกลุ่ม IS

กองบรรณาธิการ TCIJ 6 ก.ค. 2560 | อ่านแล้ว 2069 ครั้ง

สิงคโปร์ไล่แม่บ้านอินโดนีเซียกลับประเทศหลังพบเชื่อมโยงกลุ่ม IS

รัฐบาลสิงคโปร์ออกคำสั่งเนรเทศแม่บ้านชาวอินโดนีเซีย 2 ราย หลังพบพฤติกรรมการใช้โซเชียลมีเดียที่เชื่อมโยงกับกลุ่ม IS ทำให้ขณะนี้มีแม่บ้านชาวฮินโดนีเซียถูกขับไล่จากรัฐบาลสิงคโปร์รวมทั้งสิ้น 9 ราย นับตั้งแต่ปี 2015 ท่ามกลางความหวั่นวิตกเกี่ยวกับการขยายอิทธิพลของกลุ่มรัฐอิสลาม (IS) ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ด้านนาย Desmond Lee รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย (Second Minister for Home Affairs) เผยว่า แม้แม่บ้านชาวอินโดนีเซียวัย 25 และ 28 ปี ไม่ได้มีแผนก่อเหตุรุนแรงในสิงคโปร์ และไม่พบหลักฐานว่าทั้งคู่เคยปลุกปั่นยุยงเพื่อนร่วมอาชีพ แต่เธอทั้งสองเป็นผู้สนับสนุน IS ที่มีแนวคิดสุดโต่ง โดยที่ผ่านมาสิงคโปร์ให้ความสำคัญกับเรื่องความมั่นคงเป็นอย่างมาก เพราะกลัวว่าเกาะศูนย์กลางการเงินอาเซียนแห่งนี้จะตกเป็นเป้าหมายของนักรบอิสลาม และรัฐบาลได้เรียกร้องให้ประชาชนช่วยกันเฝ้าระวังกลุ่มติดอาวุธทุกกลุ่มที่เข้ามายังเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

อย่างไรก็ตาม เมื่อปลายปีที่แล้วรัฐบาลสิงคโปร์เผยว่าได้สั่งเนรเทศชาวต่างชาติเกือบ 70 รายที่พบหลักฐานว่าฝักใฝ่กลุ่มติดอาวุธ ในจำนวนดังกล่าวเป็นแม่บ้านถึง 5 คน ขณะที่อินโดนีเซียซึ่งเป็นประเทศที่มีประชากรมุสลิมมากที่สุดในโลก รัฐบาลได้ออกมาเผยเมื่อปีที่แล้วเช่นกันว่าสามารถจับกุมพลเมือง 6 รายที่มีความสัมพันธ์กับ IS และวางแผนก่อวินาศกรรมในสิงคโปร์ โดยอิทธิพลของ IS ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ปรากฏชัดเจนยิ่งขึ้น เมื่อกลุ่มติดอาวุธที่สวามิภักดิ์ต่อ IS บุกยึดเมืองมาราวี บนเกาะมินดาเนาของฟิลิปปินส์ในเดือนพฤษภาคที่ผ่านมา และดึงนักรบต่างชาติหลายสิบรายเข้าร่วมปฏิบัติการด้วย 

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: The Indian Express, 5/7/2017

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: