การท่องเที่ยวเวียดนามเผยตัวเลขนักท่องเที่ยวจีนเพิ่มอีก 39%

กองบรรณาธิการ TCIJ 6 เม.ย. 2560 | อ่านแล้ว 2302 ครั้ง

การท่องเที่ยวเวียดนามเผยตัวเลขนักท่องเที่ยวจีนเพิ่มอีก 39%

กระทรวงการท่องเที่ยวประเทศเวียดนามเผยว่า เดือนมีนาคมปีนี้ เวียดนามมีนักท่องเที่ยวชาวจีนเกือบ 300,000 คน ซึ่งเพิ่มขึ้น 39.2% เมื่อเทียบกับระยะเดียวกันของปีที่แล้ว ทำให้จีนเป็นแหล่งนักท่องเที่ยวที่ใหญ่ที่สุดของเวียดนามต่อเนื่องมาหลายปี

ที่ผ่านมาเวียดนามให้ความสำคัญกับความร่วมมือในวงการการท่องเที่ยวกับจีนมาโดยตลอด โดยที่ปรึกษาทางวัฒนธรรมของสถานทูตจีนประจำเวียดนามผยอีกว่า ยินดีต้อนรับนักท่องเที่ยวจีนที่มาเที่ยวเวียดนาม และพร้อมที่จะส่งเสริมความสะดวกในการทำวีซ่าและการเข้าประเทศ รวมถึงพัฒนารูปแบบการท่องเที่ยวหลากหลายมากขึ้น เสนอสิ่งอำนวยความสะดวกและการบริการที่ดีขึ้น เพื่อดึงดูดชาวจีนมายังเวียดนามให้มากขึ้น ในขณะเดียวกันก็พร้อมประกันสิทธิตามกฎหมายของนักท่องเที่ยวชาวจีนด้วย

อย่างไรก็ตาม เวียดนามต้องเข้าใจความเสี่ยงให้ดีในการวางยุทธศาสตร์ด้านทะเลจีนใต้ต่อจีน ก่อนหน้านี้อุตสาหกรรมท่องเที่ยวในเวียดนามได้รับผลกระทบจากความขัดแย้งเมื่อ 4 ปีก่อน ที่เกิดกระแสต่อต้านจีนหลังจากที่บริษัทน้ำมันของรัฐบาลจีนตั้งแท่นขุดเจาะน้ำมันในบริเวณที่มีข้อพิพาทกับเวียดนามในทะเลจีนใต้ ซึ่งผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจอาจช่วยลดบรรยากาศความขัดแย้งระหว่างจีนและเวียดนามเรื่องทะเลจีนใต้ลงได้

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: Yicai Global, China Business Network, 30/3/2017

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: