ชี้รัฐเก็บ 'ภาษีลาภลอย' ไม่สมเหตุสมผล

กองบรรณาธิการ TCIJ 5 มิ.ย. 2560 | อ่านแล้ว 2391 ครั้ง

ชี้รัฐเก็บ 'ภาษีลาภลอย' ไม่สมเหตุสมผล

ประธานหอการค้าไทยชี้แนวคิดการจัดเก็บภาษีจากเจ้าของที่ดินและสิ่งปลูกสร้างที่ได้รับผลประโยชน์จากโครงการลงทุนของรัฐหรือ 'ภาษีลาภลอยจริง' เพราะจะกระทบกับประชาชนที่อยู่อาศัยและประกอบธุรกิจขนาดเล็ก รวมทั้งผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ระบุไม่สมเหตุสมผล ที่มาภาพประกอบ: geralt (CC0)

ประชาชาติธุรกิจ รายงานเมื่อวันที่ 5 มิ.ย. 2560 ว่านายกลินท์ สารสิน ประธานกรรมการหอการค้าไทย กล่าวในงานประชุมใหญ่หอการค้าภาค 5 ภาค ประจำปี 2560 ว่า ผลการจัดอันดับความสามารถการแข่งขันของประเทศในปีนี้ขึ้นมาอันดับที่ 27 จากอันดับ 28 ในปีที่ผ่านมา ตามที่สถาบันการจัดการนานาชาติ (ไอเอ็มดี) เพิ่งได้ประกาศ แสดงว่า ความเชื่อมั่นต่อกลับมาแล้ว และความมั่นใจด้านเศรษฐกิจดีขึ้น ผลิตภาพของภาครัฐดีขึ้น การลงทุนเอกชนยังเสมอตัว คาดว่าการลงทุนเอกชนจะเพิ่มขึ้นในอนาคต และในเร็วๆนี้ไทยเองมีการปรับปรุงการอำนวยความสะดวกทำธุรกิจ อาทิ การจัดตั้งบริษัท ผังเมือง มาตรฐานอาหารและยา เอกสารออกนอกประเทศของคนไทย หากทำได้จะทำให้อันดับไทยดีขึ้น

นายกลินท์ กล่าวถึงการใช้นโยบายจัดเก็บภาษีของรัฐบาลว่า หลายนโยบายอาจยังไม่สมเหตุสมเหตุ อาทิ แนวคิดการจัดเก็บภาษีจากเจ้าของที่ดินและสิ่งปลูกสร้างที่ได้รับผลประโยชน์จากโครงการลงทุนของรัฐ หรือภาษีลาภลอยจริง เพราะจะกระทบกับประชาชนที่อยู่อาศัยและประกอบธุรกิจขนาดเล็ก รวมทั้งผู้ประกอบการเอสเอ็มอี อย่างไรก็ตามแม้การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานจะเพิ่มมูลค่าให้กับพื้นที่ใกล้เคียง แต่ต้องดูด้วยว่าเอกชนแต่ละแห่งจะสามารถพัฒนาพื้นที่ให้มีมูลค่าเพิ่มขึ้นได้หรือไม่ รวมทั้งอาจมีการผลักภาระจากต้นทุนที่สูงขึ้นให้กับผู้บริโภค ทำให้ส่งผลต่อภาวะค่าครองชีพสูงขึ้นตาม ดังนั้นรัฐบาลควรพิจารณาผลกระทบอย่างรอบด้าน ในส่วนของหอการค้าฯ จะมีการประเมินผลกระทบจากแนวคิดการจัดเก็บภาษีลาภลอยอีกครั้ง ซึ่งที่ผ่านมาหากนโยบายใดเกิดประโยชน์ ภาคเอกชนก็พร้อมให้ความร่วมมือสนับสนุน

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: