นศ.ฟิลิปปินส์เปลือยกายประท้วง 'สงครามยาเสพติด-กฏอัยการศึก' ของดูเตอร์เต

กองบรรณาธิการ TCIJ 5 ธ.ค. 2560 | อ่านแล้ว 4736 ครั้ง

นศ.ฟิลิปปินส์เปลือยกายประท้วง 'สงครามยาเสพติด-กฏอัยการศึก' ของดูเตอร์เต

Alpha Phi Omega หรือสมาคมนักศึกษาชายของ University of the Philippines (UP) จัดกิจกรรมวิ่งเปลือยกายประจำปี ประท้วงนโยบายสงครามยาเสพติดของประธานาธิบดีโรดิโก ดูเตอร์เต ต่อนโยบายทำสงครามยาเสพติดและการบังคับใช้กฎอัยการศึกในเมืองมาราวีเพื่อการสู้รบกับกลุ่มก่อการร้ายมุสลิม โดยนักศึกษาชายคนหนึ่งใช้หน้ากากปกปิดใบหน้าของตนพร้อมชูป้าย "ยกเลิกกฏอัยการศึก" และ "ยุติการสังหาร"

โฆษกของกลุ่ม Alpha Phi Omega เผยว่า การวิ่งในวันนี้เพื่อต้องการให้ผู้คนตระหนักถึงการปกครองเผด็จการของดูเตอร์เตที่กำลังเข่นฆ่าคนนอกกฏหมายหลายพันคนโดยอ้างเรื่องสงครามยาเสพติด จะเห็นว่านับตั้งแต่ที่เขาประกาศมาตรการสงครามยาเสพติดมาตั้งแต่เดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ส่งผลให้มีชาวฟิลิปปินส์หลายพันคนเสียชีวิต อีกทั้งยังไม่ยกเลิกกฏอัยการศึกทางใต้ของเมืองมาราวี บนเกาะมินดาเนา ซึ่งมีประชาชนราว 22 ล้านคน หลังจากที่กองทัพฟิลิปปินส์สามารถปลดแอกกลุ่มมุสลิม IS มานานกว่า 1 เดือนแล้ว

ที่ผ่านมา กลุ่ม Alpha Phi Omega เป็นกลุ่มที่ก่อตั้งมาตั้งแต่ยุค 1980 ในสมัยประธานาธิบดีเฟอร์ดินาน มาร์กอส เพื่อประท้วงการปราบปรามการเคลื่อนไหวของนักศึกษามหาวิทยาลัยฟิลิปปินส์ โดยใช้การเปลือยกาย เพื่อดึงดูดความสนใจของคนทั่วไปต่อแคมเปญรณรงค์ต่างๆ ของกลุ่ม

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: Rappler, 2/12/2017

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: