ฮุนเซนขู่ส.ส.พรรคฝ่ายค้าน CNRP ให้ย้ายเข้าร่วมรัฐบาลก่อนถูกยุบพรรค

กองบรรณาธิการ TCIJ 5 พ.ย. 2560 | อ่านแล้ว 1917 ครั้ง

ฮุนเซนขู่ส.ส.พรรคฝ่ายค้าน CNRP ให้ย้ายเข้าร่วมรัฐบาลก่อนถูกยุบพรรค

สมเด็จฮุนเซนฮุน เซน นายกรัฐมนตรีของกัมพูชา ได้เรียกร้องให้ ส.ส. และสมาชิกพรรคกู้ชาติกัมพูชา (Cambodia National Rescue Party: CNRP) พรรคฝ่ายค้านหลัก ให้รีบย้ายเข้าร่วมสังกัดพรรครัฐบาล ก่อนที่ศาลจะมีคำสั่งยุบพรรค พร้อมกับขู่ว่าหากใครตัดสินใจช้าอาจถูกห้ามเล่นการเมือง 5 ปี

ความเคลื่อนไหวของรัฐบาลกัมพูชาหลังจากขอให้ศาลสั่งยุบพรรค CNRP มีขึ้นหลังจากการจับกุมนาย Kem Sokha หัวหน้าพรรค CNRP ในข้อหากบฏ โดยที่นาย Kem ก็ปฏิเสธข้อกล่าวหา และกล่าวว่าเป็นการกลั่นแกล้งทางการเมือง ก่อนจะถึงการเลือกตั้งทั่วไปในปีหน้า แม้กลุ่มชาติตะวันตกเรียกร้องให้รัฐบาลกัมพูชาปล่อยตัวและยุติความพยายามที่จะยุบพรรคซีเอ็นอาร์พี

ฮุน เซน เผยในข้อความที่ส่งถึงสมาชิกรัฐสภา และสมาชิกสภาท้องถิ่นของพรรค CNRP ว่า เขารู้ว่า ส.ส. CNRP ไม่ทุกคนที่เกี่ยวพันกับข้อกล่าวหากบฏของนาย Kem และกลุ่มคนเหล่านี้ควรใช้โอกาสนี้ย้ายเข้าสังกัดพรรคประชาชนกัมพูชา (Cambodian People's Party: CPP) ของเขา เพราะอยากให้ส.ส.เหล่านี้ได้ทำงานต่อไป ไม่ใช่แค่ว่าพรรคคุณถูกยุบแล้วทุกอย่างจะจบ และหากไม่รีบย้ายพรรค บางทีอาจมีมากกว่า 100 คนที่ถูกห้ามเล่นการเมือง 5 ปี โดยการห้ามดังกล่าวอาจจะรวมถึงคณะกรรมการบริหารพรรค CNRP ทุกคน 

อย่างไรก็ตาม แม้ทางทฤษฎีศาลฎีกากัมพูชาเป็นอิสระจากรัฐบาลในการมีคำสั่งตามคำร้องขอให้ยุบพรรค CNRP ของกระทรวงมหาดไทย แต่ทางปฏิบัติฮุน เซน กลับมั่นใจว่าเป็นความจริงแน่นอนที่ CNRP จะถูกยุบ

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: The Straits Times, 5/11/2017

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: