ส.ส.ฝ่ายค้านกัมพูชาทยอยหนีออกนอกประเทศ หลังรบ.ฮุนเซ็น กวาดล้าง-ฟ้องคดี

กองบรรณาธิการ TCIJ 5 ต.ค. 2560 | อ่านแล้ว 1905 ครั้ง

ส.ส.ฝ่ายค้านกัมพูชาทยอยหนีออกนอกประเทศ หลังรบ.ฮุนเซ็น กวาดล้าง-ฟ้องคดี

สมาชิกรัฐสภาฝ่ายค้านกัมพูชาเกือบครึ่ง หรือจำนวนกว่า 20 คน ทยอยหนีไปต่างประเทศตั้งแต่เดือนกันยายน รวมถึงนางสาว Mu Sochua รองหัวหน้าพรรคกู้ชาติกัมพูชา (Cambodia National Rescue Party: CNRP) ที่เพิ่งออกไปเมื่อวันที่ 3 ตุลาคม เพื่อหลีกเลี่ยงการถูกปราบปรามของรัฐบาล ซึ่งใช้คดีความทางกฎหมายเล่นงานสมาชิกพรรคฝ่ายค้าน ทำให้ปัจจุบันมีสมาชิกรัฐสภาของพรรคฝ่ายค้านเหลืออยู่แค่ 10 กว่าคนในประเทศ โดยนาย Mao Monyvann สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร CNRP พรรคฝ่ายค้านกัมพูชา เผยว่าสมาชิกพรรคฝ่ายค้านกัมพูชาเกือบครึ่งได้หนีไปต่างประเทศแล้วในช่วงเดือนที่ผ่านมา หลังรัฐบาลกวาดล้างผู้เห็นต่าง ส่งผลให้พรรค CNRP ถูกฟ้องร้องคดีเป็นจำนวนมาก

สถานการณ์ดังกล่าวส่งผลให้แนวโน้มที่พรรค CNRP จะสามารถท้าทายสมเด็จฮุน เซ็น นายกรัฐมนตรีกัมพูชาในการเลือกตั้งในปีหน้านั้นลดน้อยลงไปอีก โดยฮุน เซ็น ถูกกล่าวหาว่าเป็นผู้กำจัดผู้วิพากษ์วิจารณ์ผ่านการดำเนินคดีที่น่ากังขา

ด้านนาย Phil Robertson องค์กรฮิวแมนไรท์วอทช์ เผยว่าการหนีออกนอกประเทศของสมาชิกพรรคฝ่ายค้านจะกลายเป็นการจบสิ้นของประชาธิปไตยในมือฮุน เซ็น และเห็นว่า การเลือกตั้งที่จะมีขึ้นในปี 2561 นั้น ฮุน เซ็น จะไม่มีคู่แข่งที่มีความหมายเลย นับเป็นการใช้การขู่กรรโชกสู่ชัยชนะ

ทั้งนี้ นาย Kem Sokha เผยแพร่ข้อความผ่านทนายความปฏิเสธข้อหากบฏ และระบุว่าข้อหาดังกล่าวเป็นการหมิ่นประมาทอย่างชัดเจน ขณะที่ฮุน เซ็น กล่าวหาว่ารัฐบาลสหรัฐอเมริกามีส่วนร่วมวางแผนลับกับเนาย Kem Sokha ในการล้มล้างรัฐบาลฮุน เซ็น 

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: Channel News Asia, 5/10/2017

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: