รมว.ต่างประเทศอินโดนีเซียเข้าพบ 'ซูจี' ถกปัญหาโรฮิงญา วอนบังกลาเทศรับผู้ลี้ภัย

กองบรรณาธิการ TCIJ 5 ก.ย. 2560 | อ่านแล้ว 2226 ครั้ง

รมว.ต่างประเทศอินโดนีเซียเข้าพบ 'ซูจี' ถกปัญหาโรฮิงญา วอนบังกลาเทศรับผู้ลี้ภัย

ภายหลังเกิดความรุนแรงที่รัฐยะไข่ (รัฐอาระกัน) ทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศพม่าเมื่อปลายเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ระหว่างกองทัพพม่าและชาวโรฮิงญา ล่าสุดพบว่าชาวโรฮิงญาหลบหนีเข้าไปยังบังกลาเทศแล้วเกือบ 9 หมื่นคน

อย่างไรก็ตามท่าทีของประเทศมุสลิมในอาเซียนอย่างอินโดนีเซีย ไม่ได้นิ่งนอนใจ โดยนาง Retno Marsudi รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของอินโดนีเซีย เตรียมเข้าพบนางออง ซาน ซู จี ที่ปรึกษาแห่งรัฐพม่า เพื่อหารือรายละเอียดแนวทางการช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่ชาวโรฮิงญาในรัฐยะไข่ และมีกำหนดเยือนบังกลาเทศเพื่อเรียกร้องให้ทางการ คุ้มครองผู้ลี้ภัยชาวโรฮิงญาที่หลบหนีเข้ามาในประเทศด้วย

ด้านองค์กรให้ความช่วยเหลือหลายแห่ง ประเมินว่า ชาวโรฮิงญาราว 90,000 คนหลบหนีออกจากพม่าไปยังบังกลาเทศ นับตั้งแต่เกิดเหตุสู้รบระหว่างเจ้าหน้าที่และกลุ่มชาติพันธุ์โรฮิงญาในรัฐยะไข่ ที่ประทุขึ้นตั้งแต่เมื่อวันที่ 25 สิงหาคม

อย่างไรก็ตามที่กรุงจาการ์ตาในวันที่ 4 กันยายน ชาวอินโดนีเซียหลายสิบคนชุมนุมประท้วงหน้าสถานทูตพม่า เรียกร้องให้รัฐบาลตัดสัมพันธ์ทางการทูตกับพม่า หลังเกิดกรณีความรุนแรงต่อชาวโรฮิงญา โดยเหตุการณ์ในวันที่ 3 กันยายนที่ผ่านมา มีเหตุคนร้ายโยนระเบิดมือเข้าไปในสถานทูตพม่าในกรุงจาการ์ตา ทำให้เกิดเพลิงไหม้เล็กน้อย ส่งสัญญาณว่าชาวอินโดนีเซียไม่เห็นด้วยกับกรณีที่เกิดขึ้นกับชาวโรฮิงญาอย่างรุนแรง

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: Channel News Asia, 5/9/2017

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: