มหาดไทยสิงคโปร์ถอนสถานะ-เนรเทศอาจารย์พลเมืองอเมริกา หลังพบว่าเป็นสายลับให้ต่างชาติ

กองบรรณาธิการ TCIJ 5 ส.ค. 2560 | อ่านแล้ว 1900 ครั้ง

มหาดไทยสิงคโปร์ถอนสถานะ-เนรเทศอาจารย์พลเมืองอเมริกา หลังพบว่าเป็นสายลับให้ต่างชาติ

กระทรวงมหาดไทยสิงคโปร์เปิดเผยว่านาย Huang Jing ศาสตราจารย์ด้านความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐอเมริกา-จีน ของสถาบันนโยบายสาธารณะ ลี กวน ยู (Lee Kuan Yew Schoolof Public Policy) มหาวิทยาลัยแห่งชาติสิงคโปร์ ทำงานร่วมกับองค์กรข่าวกรองและสายลับของต่างชาติประเทศหนึ่ง มีเป้าหมายผลักดันเปลี่ยนแปลงทิศทางนโยบายต่างประเทศของสิงคโปร์ โดยคำสั่งดังกล่าวยังครอบคุมถึงภรรยาของ Huang Jing ด้วย หมายความว่าหากเดินทางออกจากสิงคโปร์ พวกเขาจะไม่สามารถกลับเข้ามาได้อีกเลย

กระทรวงมหาดไทยกล่าวว่าทั้งคู่เป็นพลเมืองสหรัฐฯ แต่ไม่ได้ระบุว่า Huang Jing เป็นสายลับให้กับประเทศไหน ขณะที่โฆษกกระทรวงการต่างประเทศอเมริกาเผยว่ารับทราบคำประกาศดังกล่าวของทางสิงคโปร์แล้ว แต่ไม่ขอแสดงความคิดเห็นใดๆ โดยอ้างว่าเป็นเรื่องส่วนบุคคล

อย่างไรก็ตาม Huang Jing ปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว โดยเผยว่า มันไร้สาระสิ้นดีที่ระบุว่าผมเป็นสายลับอิทธิพลของต่างชาติประเทศหนึ่ง ทำไมพวกเขาถึงไม่ระบุชื่อประเทศต่างชาติที่พวกเขาอ้างถึง ทั้งสหรัฐและจีน ล่าสุด Huang Jing เผยว่าเขาจะขอความช่วยเหลือจากทนายความและสถานทูตสหรัฐฯประจำสิงคโปร์ เพราะครอบครัว บ้าน และทรัพย์สินของเขายังอยู่ในสิงคโปร์ และหากว่าทางกระทรวงฯ มีหลักฐาน ก็ควรนำตัวขึ้นศาล

ทั้งนี้ Huang Jing ถูกกล่าวหาว่าใช้ตำแหน่งหน้าที่ในสถาบันนโยบายสาธารณะลี กวน ยู จงใจและแอบแฝงผลักดันวาระของต่างชาติประเทศหนึ่ง ในด้านการใช้จ่ายของสิงคโปร์ แต่อย่างไรก็ตามยังไม่มีการกำหนดเส้นตายว่าเขาต้องเดินทางออกจากสิงคโปร์เมื่อไหร่ ขณะที่มหาวิทยาลัยเผยว่าได้ระงับการจ่ายค่าจ้าง Huang Jing ระหว่างที่กระทรวงมหาดไทยกำลังดำเนินการเรื่องนี้

ที่มาข่าวและภาพประกอบ:Today Online, 4/8/2017

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: