ศาลฎีกาฟิลิปปินส์ไฟเขียวดูเตอร์เตใช้กฎอัยการศึกปราบ IS ในภาคใต้

กองบรรณาธิการ TCIJ 5 ก.ค. 2560 | อ่านแล้ว 2278 ครั้ง

ศาลฎีกาฟิลิปปินส์ไฟเขียวดูเตอร์เตใช้กฎอัยการศึกปราบ IS ในภาคใต้

ศาลสูงสุดฟิลิปปินส์ออกคำสั่งรับรองการประกาศกฎอัยการศึก หลังมีมติเสียงข้างมาก 11 เสียง ต่อ 3 เสียง และงดออกเสียง 1 เสียง รับรองให้คำสั่งการใช้กฎอัยการศึก ครอบคลุมทั่วพื้นที่ภาคใต้ซึ่งคิดเป็น 1 ใน 3 ของทั้งประเทศหลังจากประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เต ยืนยันว่ามาตรการดังกล่าวจำเป็นสำหรับการกวาดล้างกลุ่มติดอาวุธที่เชื่อมโยงกับกลุ่มแบ่งแยกรัฐอิสลาม (IS)

ที่ผ่านมาผู้นำฟิลิปปินส์ประกาศกฎอัยการศึกทั่วทั้งเกาะมินดาเนาเมื่อวันที่ 23 พฤษภาคม เพียงไม่กี่ชั่วโมงหลังจากที่เมืองมาราวี (Marawi) ถูกกลุ่มติดอาวุธหลายร้อยคนที่ปฏิบัติการในนาม IS บุกยึดไว้ จนก่อให้เกิดการสู้รบกับทหารของรัฐบาลมาจนถึงขณะนี้  ด้านส.ส.ฝ่ายค้านได้ยื่นคำร้องให้ศาลสูงสุดยับยั้งกฎอัยการศึก เนื่องจากยังขาดข้อมูลในพื้นที่อีกมาก แต่อย่างไรก็ตามคณะผู้พิพากษาส่วนใหญ่ลงความเห็นปฏิเสธคำร้องดังกล่าว โดยโฆษกศาลสูงสุด Theodore Te ให้สัมภาษณ์ว่าจำเป็นต้องอนุมัติกฎดังกล่าวโดยไม่อธิบายเหตุผลใดๆ เพิ่มเติม

อย่างไรก็ตาม ดูเตอร์เตกล่าวย้ำมาตลอดถึงเหตุผลของการประกาศใช้กฎอัยการศึก ว่าเป็นไปเพื่อขัดขวางความพยายามของกลุ่ม IS ซึ่งต้องการย้ายฐานที่มั่นจากตะวันออกกลางเข้ามายังเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และเลือกเมืองมาราวีที่ตั้งอยู่บนเกาะมินดาเนาเป็นจุดหมายแรก อีกทั้งเพื่อเป็นการมอบอำนาจอย่างเต็มที่ให้แก่กองทัพในการปฏิบัติการรักษาความสงบ ขณะที่ฝ่ายค้านยังคงเป็นห่วงว่า กฎอัยการศึกจะเปิดช่องให้มีการกดขี่และใช้ความรุนแรงกับประชาชน ไม่ต่างจากยุคของ เฟอร์ดินานด์ มาร์กอส 

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: Aljazeera, 4/7/2017

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: