ฝ่ายค้านกัมพูชาได้คะแนนเสียงเพิ่มจากการเลือกตั้งท้องถิ่น

กองบรรณาธิการ TCIJ 5 มิ.ย. 2560 | อ่านแล้ว 1966 ครั้ง

ฝ่ายค้านกัมพูชาได้คะแนนเสียงเพิ่มจากการเลือกตั้งท้องถิ่น

พรรคกู้ชาติกัมพูชา (CNRP)  ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้าน เผยว่าเตรียมคว้าชัยศึกเลือกตั้งท้องถิ่นเมื่อวันอาทิตย์ที่ 4 มิถุนายน โดยอ้างว่าสามารถกวาดคะแนนเสียงในการเลือกตั้งระดับท้องถิ่นจนสามารถชนะพรรคคู่แข่งได้ เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ซึ่งอาจสั่นคลอนฐานอำนาจของรัฐบาลกัมพูชา ภายใต้การนำของนายกรัฐมนตรีฮุน เซน จากพรรครัฐบาลพรรคประชาชนกัมพูชา (CPP) ได้ โดยจะมีการประกาศผลเลือกตั้งอย่างเป็นทางการ 25 มิถุนายนนี้

อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรีฮุน เซน เคยย้ำหลายครั้งในช่วงก่อนหน้านี้ว่า อาจเกิดสงครามกลางเมืองได้ หากพรรครัฐบาลสูญเสียเสียงข้างมากในการเมืองระดับท้องถิ่น ให้กับพรรคฝ่ายค้าน ซึ่งได้ครองเสียงเพิ่มขึ้นจากการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อสี่ปีก่อน เพราะฉะนั้น การเลือกตั้งท้องถิ่นครั้งนี้ จึงอาจจะส่งผลต่อการเมืองระดับประเทศของกัมพูชา ก่อนที่จะมีการเลือกตั้งทั่วไปในปี 2561

ด้านนาย Yim Sovann โฆษกพรรคกู้ชาติกัมพูชา อ้างว่าพรรคกู้ชาติกัมพูชา จะชนะการเลือกตั้งทั้งระดับชุมชนและหมู่บ้านจำนวน 500 ชุมชน จากชุมชนและหมู่บ้านทั้งหมดทั่วประเทศ 1,646 ชุมชน โดยได้เสียงสนับสนุน 46% เพิ่มขึ้นจากเดิมที่เคยทำได้ 30% จากการเลือกตั้งท้องถิ่นเมื่อปี 2555  ขณะที่พรรครัฐบาลคือได้คะแนนเสียงสนับสนุน 51 % ลดลงเมื่อเทียบกับการเลือกตั้งท้องถิ่นเมื่อปี 2555 ซึ่งพรรคนี้ได้เสียงสนับสนุนมากถึง 62%

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: Aljazeera, 5/6/2017

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: