เกิดเหตุรุนแรงที่เขตก่อสร้างของบริษัท Samsung ในเวียดนาม

แปลและเรียบเรียงโดย พัชณีย์ คำหนัก 4 มี.ค. 2560 | อ่านแล้ว 3159 ครั้ง

เกิดเหตุรุนแรงที่เขตก่อสร้างของบริษัท Samsung ในเวียดนาม

แรงงานก่อสร้างที่ไซต์ก่อสร้างโรงงานของซัมซุง (Samsung) ในเวียดนามปะทะกับเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย เหตุทนไม่ไหวต่อการใช้ความรุนแรงหลังมีการทุบแรงงานคนหนึ่งจนหมดสติ ทั้งนี้ตั้งแต่ปี 2008 Sumsung ลงทุนในเวียดนามแล้วกว่า 17.3 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ  และสถานการณ์ตึงเครียดนี้เกิดขึ้นเป็นครั้งที่ 2 หลังปี 2014 ก็มีเหตุปะทะเช่นเดียวกัน ที่มาภาพข่าว: Cuộc Sống Quanh Ta

สำนักข่าวในเกาหลีใต้และเวียดนามหลายแห่งรายงานว่าเมื่อวันที่ 28 ก.พ. 2017 ที่ผ่านมา มีการปะทะกันระหว่างแรงงานและเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยในเขตก่อสร้างของบริษัทซัมซุง ดิสเพลย์ (Samsung Display) ที่ จ.บั๊กนิญ (Bac Ninh) เหตุเกิดเพราะแรงงานโกรธแค้นที่เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยโยนแรงงานลงกับพื้น และมีการทุบแรงงานคนหนึ่งจนหมดสติ

จากการรายงานของผู้สื่อข่าวท้องถิ่นระบุว่าแรงงานที่ถูกทุบตีนั้นยืนเข้าแถวยาวร่วมกับแรงงานจำนวน 5,000-6,000 คน เพื่อกลับเข้าไปทำงานหลังรับประทานอาหารกลางวันเสร็จ โดยที่เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยกำลังตรวจสอบบัตรประจำตัวของแรงงานทีละคนเนื่องจากเครื่องอ่านลายนิ้วมือเสีย ไม่นานนัก แรงงานราว 2,000 คนเดือดดาล และได้ก่อจลาจล ผลักดันเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยและมีการจุดไฟเผาใกล้ไซต์งาน จากนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจประมาณ 100 คน ได้เข้ามาระงับเหตุการณ์สลายฝูงชน

ในคลิปวิดีโอที่เผยแพร่ไปทั้งในเกาหลีใต้และเวียดนามเผยแพร่ภาพการตะลุมบอนกันระหว่างทั้งสองฝ่าย ทั้งนี้บริษัทซัมซุง ซีแอนด์ที (Samsung C&T) เป็นผู้รับจ้างผลิตให้แก่บริษัทซัมซุง ดิสเพลย์ โดยบริษัทฯ ระบุว่าไม่มีผู้บาดเจ็บรุนแรงแต่ก็ไม่มีการระบุเรื่องทรัพย์สินที่เสียหาย ในขณะที่สำนักข่าวยองฮับ (Yonhap) ของเกาหลีใต้รายงานว่าแรงงานเวียดนามคนหนึ่งบาดเจ็บ แต่สำนักข่าวในเวียดนามรายงานว่ามีผู้บาดเจ็บประมาณ 4-11 คน

การจลาจลครั้งนี้เป็นปรากฏการณ์ล่าสุดของความตึงเครียดที่คุกรุ่นเกี่ยวกับแรงงานในเวียดนาม เมื่อเดือน ม.ค. 2014 เหตุการณ์ปะทะเช่นเดียวกันนี้เกิดขึ้นที่เขตก่อสร้างโรงงานซัมซุง อีเล็กทรอนิกส์ (Samsung Electronics) ที่มีมูลค่า 3.2 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ใน จ.ท้ายเงวียน (Thai Nguyen) ทำให้มีผู้บาดเจ็บจำนวน 13 คน

ตั้งแต่ปี 2008 เป็นต้นมา ซัมซุม กรุ๊ป (Samsung Group) ได้ลงทุนในเวียดนามไปแล้วทั้งสิ้น 17.3 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ เพียงแค่ซัมซุง ดิสเพลย์ แห่งเดียวก็ลงทุนไปด้วยมูลค่า 6.5 พันล้านเหรียญ ปัจจุบันแรงงานเวียดนามกว่า 100,000 คน เกือบ 50% อยู่ในไลน์ผลิตประกอบสมาร์ทโฟนให้ซัมซุง

 

แปลและเรียบเรียงจาก:
Factory Riots Flare Up in Vietnam over Samsung’s Violence Against Workers, GoodElectronics, 1/3/2017

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: