ไปรษณีย์ฟิลิปปินส์ออกแสตม์ที่ระลึก 100 ปีวันเกิดผู้นำเผด็จการมาร์กอส

กองบรรณาธิการ TCIJ 4 พ.ย. 2560 | อ่านแล้ว 1692 ครั้ง

ไปรษณีย์ฟิลิปปินส์ออกแสตม์ที่ระลึก 100 ปีวันเกิดผู้นำเผด็จการมาร์กอส

หลังไปรษณีย์ฟิลิปปินส์เผยแบบแสตม์ที่ระลึก 100 ปีคล้ายวันเกิดอดีตผู้นำเผด็จการ เฟอร์ดินานด์ มาร์กอส (Ferdinand Marcos) ได้สร้างกระแสวิจารณ์ในโซเชียลมีเดียในฟิลิปปินส์อย่างกว้างขวาง ด้วยการออกแบบเป็นภาพใบหน้าของมาร์กอส กำลังยิ้มแย้ม และมีคำว่า Birth Centenary เพื่อสื่อถึงวาระครบรอบ 100 ปีวันเกิดผู้นำจอมเผด็จการ ซึ่งตรงกับวันที่ 11 กันยายน

นาย Luis Carlos ผู้บริหารสำนักงานไปรษณีย์ฟิลิปปินส์เผยว่า  การออกแสตมป์ที่ระลึกครั้งนี้ไม่มีนัยยะทางการเมือง และเป็นธรรมเนียมของบริษัทไปรษณีย์ที่จะออกแสตมป์ในวาระครบรอบ 100 ปีวันเกิดของประธานาธิบดีทุกคน ต่างกันกับกรณีของประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เต ที่ได้อนุญาตให้นำศพดองของมาร์กอส ไปฝังไว้ในสุสานวีรชนของชาติเมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว โดยไม่ใส่ใจเสียงคัดค้านจากกลุ่มนักเคลื่อนไหวที่ชี้ว่า มาร์กอส มีพฤติกรรมทุจริตฉ้อโกง และละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างร้ายแรง

อย่างไรก็ตามนักวิเคราะห์หลายฝ่ายมองว่า ดูเตอร์เต ซึ่งมีความใกล้ชิดกับครอบครัวของนายมาร์กอส พยายามฟอกขาวให้กับประวัติของผู้นำเผด็จการ โดยที่ผ่านมาประธานาธิบดีมาร์กอส เคยดำรงตำแหน่งเป็นผู้นำฟิลิปปินส์ยาวนานถึง 21 ปี และถูกขับไล่จากตำแหน่งเนื่องจาก ปกครองแบบเผด็จการ รวมถึงการทุจริตคอรัปชั่นซึ่งเป็นเงินราวๆ 5-10 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ รวมทั้งมีชาวฟิลิปปินส์หลายหมื่นคนตกเป็นเหยื่อการทรมานและคุมขังในช่วง 20 กว่าปีที่เขาครองอำนาจ ทำให้ช่วงบั้นปลายชีวิต ต้องหลบหนีลี้ภัยไปยังสหรัฐ และเสียชีวิตลงในปี 1989

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: Rappler, 28/10/2017

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: