ชาวฟิลิปปินส์ส่วนใหญ่เชื่อ เหยื่อสงครามยาเสพติดคือคนจน

กองบรรณาธิการ TCIJ 4 ต.ค. 2560 | อ่านแล้ว 2518 ครั้ง

ชาวฟิลิปปินส์ส่วนใหญ่เชื่อ เหยื่อสงครามยาเสพติดคือคนจน

สำนักข่าว The Inquirer รายงานผลการสำรวจโดยศูนย์ Social Weather Station (SWS) ประเทศฟิลิปปินส์ที่สำรวจประชากร 1,200 คนจากทั่วประเทศ ตั้งแต่วันที่ 23-26 มิถุนายน 2560 ผลปรากฎว่าผู้เข้าร่วมการสำรวจจำนวนมากถึง 60 % เห็นด้วยกับประโยคที่ว่า “มีแต่คนจนเท่านั้นที่ถูกวิสามัญในสงครามยาเสพติด” 12 % เห็นด้วยบางส่วน ขณะที่ 11 % ตอบว่าไม่เห็นด้วยอย่างยิ่ง และอีก 17 % ไม่มีความเห็น

ผู้ที่เห็นด้วยกับประโยคดังกล่าวส่วนใหญ่เป็นคนที่อาศัยในกรุงมะนิลา และจากการสำรวจ 75 % ของผู้ตอบแบบสอบถามเห็นว่าประธานาธิบดี Rodrigo Duterte ควรเปิดเผยคุณลักษณะของผู้เกี่ยวข้องกับยาเสพติดที่ทางการตำรวจต้องการจับตัวและนำไปขึ้นศาล

ด้านนาย Ronald De La Rosa ผู้บัญชาการตำรวจฟิลิปปินส์โต้แย้งว่า การสำรวจเป็นแค่ความเห็นของประชาชน ตำรวจพยายามกำหนดคุณลักษณะของผู้ต้องหาให้เป็นกลางแล้ว และยังเผยว่าผู้ที่ถูกฆ่านั้นไม่ได้มีฐานะยากจน ประชาชนควรวิพากษ์การปราบปรามยาเสพติดของตำรวจอย่างยุติธรรม การวิสามัญจะไม่เกิดขึ้น หากผู้ต้องหาไม่ขัดขืนการจับกุมของเจ้าหน้าที่

จากการประกาศสงครามยาเสพติดของประธานาธิบดี Duterte มีผู้ถูกวิสามัญไปแล้วกว่า 3,800 คน ซึ่งทางการตำรวจอ้างว่าเป็นคนที่ขัดขืนการจับกุมเท่านั้น ประธานาธิบดี Duterte ให้สัมภาษณ์หลายครั้งว่าเขาไม่เคยออกคำสั่งให้ตำรวจฆ่าผู้ต้องหา นอกจากตำรวจจำเป็นต้องป้องกันตัวระหว่างปฎิบัติหน้าที่

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: asiancorrespondent.com, 4/10/2017

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: