The Cambodia Daily ปิดตัวแล้ว หลังฮุน เซน จี้จ่ายภาษีย้อนหลังกว่า 6 ล้าน

กองบรรณาธิการ TCIJ 4 ก.ย. 2560 | อ่านแล้ว 1791 ครั้ง

The Cambodia Daily ปิดตัวแล้ว หลังฮุน เซน จี้จ่ายภาษีย้อนหลังกว่า 6 ล้าน

The Cambodia Daily หนังสือพิมพ์ภาษาอังกฤษรายวันที่ตีพิมพ์และวางจำหน่ายในกัมพูชา และได้ชื่อว่าเป็นสื่อที่ยึดมั่นในการรายงานข่าวอย่างเสรี มาตลอดระยะเวลา 24 ปีได้ออกแถลงการณ์ยุติกิจการ หลังจากมีปัญหาเรื่องการถูกเรียกเก็บภาษีย้อนหลังถึง 6.3 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ซึ่งทางหนังสือพิมพ์ระบุว่าเป็นแรงจูงใจทางการเมือง เนื่องมาจากเป็นที่รู้กันว่า The Cambodia Daily มักจะเผยแพร่ข่าวที่สร้างความไม่พอใจแก่สมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชาอยู่บ่อยครั้ง

แถลงการณ์ของ The Cambodia Daily เผยว่า อำนาจของภาษี คืออำนาจการทำลายล้าง และหลังจาก 24 ปี 15 วัน รัฐบาลกัมพูชาก็ได้ทำลาย The Cambodia Daily อันเป็นผลมาจากการใช้กฎหมายเข้าข่มขู่ว่าจะปิดหนังสือพิมพ์ อายัดบัญชี และดำเนินคดีกับเจ้าของใหม่สำหรับการกระทำของเจ้าของก่อนหน้า ทำให้ไม่สามารถดำเนินกิจการหนังสือพิมพ์ The Cambodia Daily ต่อไปได้ โดยจะยุติการพิมพ์ตั้งแต่วันจันทร์ที่ 4 กันยายนนี้

“ในวันจันทร์นี้ บริการต่างๆของหนังสือพิมพ์ที่ให้กับชาวกัมพูชาจะสิ้นสุดลง เราขอขอบคุณผู้อ่าน และผู้สนับสนุน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการส่งเสริมเสรีภาพสื่อมาเป็นเวลายาวนาน รวมทั้งพนักงานของเราทุกคนซึ่งต่อสู้ยืนหยัดรายงานข่าวสารข้อเท็จจริงโดยปราศจากความกลัว และผลประโยชน์”

แถลงการณ์จากทีมงาน The Cambodia Daily (ที่มาภาพ: The Cambodia Daily)

การประกาศปิดตัวของหนังสือพิมพ์ The Cambodia Dailyมีขึ้นเพียงไม่กี่ชั่วโมงให้หลัง การจับกุมตัวนาย Kem Sokha ผู้นำพรรคฝ่ายค้านกัมพูชา และถูกตั้งข้อหาเป็นกบฏล้มล้างรัฐบาล

อย่างไรก็ตาม ด้านนายกรัฐมนตรีฮุน เซน ได้ออกมาโต้ตอบ พาดหัวบทบรรณาธิการส่งท้ายของ The Cambodia Daily ว่า The Cambodia Daily ต้องจ่ายภาษีเหมือนกับผู้ประกอบการธุรกิจอื่นๆ

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: The New York Times, 4/9/2017

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: