อินโดนีเซียเริ่มเก็บภาษี Grab-Uber หวังยุติข้อขัดแย้งแท็กซี่ท้องถิ่น

กองบรรณาธิการ TCIJ 4 ก.ค. 2560 | อ่านแล้ว 2623 ครั้ง

อินโดนีเซียเริ่มเก็บภาษี Grab-Uber หวังยุติข้อขัดแย้งแท็กซี่ท้องถิ่น

กระทรวงคมนาคมของอินโดนีเซียเผยว่า มีมาตรการเตรียมเก็บภาษีกับแอพพลิเคชั่นผู้ให้บริการการเดินทางอยักษ์ใหญ่อย่าง Uber Grab รวมถึงบริษัท GO-JEK บริษัทท้องถิ่นของอินโดนีเซีย เพื่อลดความได้เปรียบเสียเปรียบทางตลาดของรถเเท็กซี่ปกติกับเเท็กซี่ออนไลน์  ที่มีการเเข่งขันสูงในการเเย่งชิงผู้ใช้กว่า 250 ล้านคน โดยเบื้องต้นกระทรวงคมนาคมให้ข้อมูลว่าจะมีกำหนดภาษีระหว่าง 3500-6000 รูเปียห์ ( 9-15 บาท) ต่อกิโลเมตร ในพื้นที่ในชวา บาหลี และสุมาตรา โดยยกเว้นเฉพาะเขต

ด้านตัวแทนบริษัท Uber เปิดเผยว่า ทางบริษัทยังไม่เห็นประกาศอัตราภาษีดังกล่าว เเต่พร้อมจะร่วมมือกับรัฐบาลเพื่อยุติข้อขัดเเย้งเเละเป็นประโยชน์ต่อคนขับเเละลูกค้า หลังจากที่ผ่านมา กลุ่มผู้ขับเเท็กซี่ในประเทศอินโดนีเซีย เคยประท้วงรัฐบาลให้ยกเลิกการให้บริการของทั้งสองบริษัทยักษ์ใหญ่ เพราะนอกจากไม่เสียภาษีเหมือนรถเเท็กซี่ท้องถิ่นแล้ว ยังทำให้เท็กซี่ท้องถิ่นเกิดการเสียเปรียบ

อย่างไรก็ตามมูลค่าหุ้นของผู้ประกอบการรถแท็กซี่รายใหญ่ของอินโดนีเซียปัจจุบัน ยังคงเป็น PT Blue Bird Tbk และ PT Express Transindo Utama Tbk แต่กำลังร่วงลงอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากนักลงทุนต่างกังวลว่าบริการเเท็กซี่แบบเก่าจะสู้แบบใหม่ไม่ได้

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: