รวบสมาชิก IS 6 คนที่มาเลเซีย ด้านต.ม.ไทยปัดข่าวลือหนีเข้าไทยไม่เป็นความจริง

กองบรรณาธิการ TCIJ 4 พ.ค. 2560 | อ่านแล้ว 1877 ครั้ง

รวบสมาชิก IS 6 คนที่มาเลเซีย ด้านต.ม.ไทยปัดข่าวลือหนีเข้าไทยไม่เป็นความจริง

พลตำรวจเอก Khalid Abu Bakar ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติมาเลเซียเผยว่าได้จับกุมสมาชิกกลุ่มก่อการร้ายไอเอส 6 คน โดยพบพายหลังว่ามีแผนเข้าโจมตีมัสยิดแห่งหนึ่งในปีนัง ผู้ที่ถูกจับกุมมีชาย 4 คนและหญิง 2 คน อายุระหว่าง 26- 41 ปี ทั้งหมดเป็นชาวมาเลเซีย ถูกจับกุมระหว่างวันที่ 24 มี.ค. ถึง 25 เม.ย. ในรัฐกลันตัน สลังงอร์ มะละกา ยะโฮร์ และรัฐปีนังตามลำดับ

ในจำนวนนี้ มีผู้หญิงอายุ 26 ปีเป็นนักศึกษาคณะเภสัชศาสตร์สถาบันอุดมศึกษาแห่งหนึ่ง ส่วนชายอายุ 41 ปีที่ถูกจับกุมที่เมืองปีนังนั้นเป็นผู้ที่ไม่มีอาชีพประจำ โดยตั้งแต่ปี 2014 เขาเริ่มใช้บล๊อกซึ่งมีบัญชีในโซเชียลมีเดียทั้งหมด 15 บัญชีในการเผยแพร่แนวคิดและกิจกรรมของไอเอส และเป็นผู้ร่วมวางแผนโจมตีมัสยิดของนิกายชีอะห์ในรัฐปีนังอีกด้วย

นอกจากนี้ ตำรวจมาเลเซียยังกำลังพยายามแกะรายชายคนหนึ่งซึ่งถูกระบุชื่อว่า Muhammad Wandy Mohamed Jedi อายุ 27 ปี ซึ่งอยู่กลุ่มเดียวกับผู้ต้องสงสัยที่ถูกจับในรัฐกลันตัน โดยผบ.ตร.ระบุว่า นาย Muhammad หนีการตามจับของตำรวจในวันที่ 22 มี.ค. และหลบหนีเขาสู้ภาคใต้ของประเทศไทย พร้อมอาวุธปืนพก 1 กระบอก และปืนไรเฟิล เอ็ม4 จำนวน 2 กระบอก อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องของประเทศไทยยืนยันว่า ยังไม่มีการติดต่อขอประสานงานเรื่องชายคนนี้จากมาเลเซียแต่อย่างใด

อย่างไรก็ตามภายหลังมีข่าวว่าสมาชิกคนดังกล่าวได้หนีเข้ามายังประเทศไทย พล.ต.ท. ณัฐธร เพราะสุนทร ผู้บัญชาการสำนักงานตำรวจคนเข้าเมือง เปิดเผยภายหลังมีกระแสข่าวว่า ขณะนี้ยังไม่ได้รับรายงานว่าบุคคลดังกล่าวเข้ามาในประเทศไทย ผ่านด่านตรวจคนเข้าเมืองต่างๆ  ซึ่งหากเป็นการเข้ามาพร้อมอาวุธ ก็ไม่สามารถผ่านเข้ามาได้อยู่แล้ว แต่ส่วนตัวไม่ทราบว่าจะผ่านเข้ามาในช่องทางธรรมชาติหรือไม่ ขณะเดียวกันได้สั่งการให้ตำรวจพิสูจน์ว่าการข่าวดังกล่าวเป็นเรื่องจริงหรือไม่ หรืออาจเป็นการข่าวของทางการมาเลเซีย พร้อมประสานขอข้อมูลจากทางการมาเลเซียเพื่อหาข้อเท็จจริง ซึ่งทั้งหมดมีขั้นตอนปฎิบัติอยู่แล้ว

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: International Business Times, 3/5/2017

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: The Nation, 3/5/2017

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: