นักเขียนหญิงชาวเวียดนามรับรางวัลสตรีกล้าหาญ 2017 ขณะที่อยู่ในคุก

กองบรรณาธิการ TCIJ 4 เม.ย. 2560 | อ่านแล้ว 2377 ครั้ง

นักเขียนหญิงชาวเวียดนามรับรางวัลสตรีกล้าหาญ 2017 ขณะที่อยู่ในคุก

Nguyen Ngoc Nhu Quynh สตรีนักรณรงค์ด้านสังคมชาวเวียดนาม ถูกคุมขังในเรือนจำมาตั้งแต่เดือนตุลาคมปีที่แล้ว หลังจากถูกจับกุมเมื่อเธอเขียนบล็อกเกี่ยวกับผู้ที่เสียชีวิตระหว่างการจับกุมคุมขังของตำรวจเวียดนาม เธอคือหนึ่งในสตรี 13 คนจากทั่วโลก ผู้ได้รับรางวัลสตรีผู้กล้าหาญสากล ของกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ประจำปีนี้ หรือที่ชาวเวียดนามรู้จักเธอในนาม “Mother Mushroom”

Mother Mushroom” เริ่มเขียนบทความออนไลน์มาตั้งแต่ปี ค.ศ. 2006 และเป็นผู้ก่อตั้งเครือข่ายนักเขียนบล็อกของเวียดนาม ซึ่งเป็นหนึ่งในเว็บไซต์อิสระที่มีอยู่ไม่มากนักในประเทศที่ปกครองด้วยระบอบคอมมิวนิสต์ อย่างไรก็ตามในปีที่ผ่านมา เธอถูกตั้งข้อหาเผยแพร่โฆษณาชวนเชื่อเพื่อต่อต้านพรรคคอมมิวนิสต์เวียดนาม และหากศาลตัดสินว่ามีความผิด เธออาจต้องโทษจำคุกไม่เกิน 12 ปี โดยขณะนี้ยังไม่มีการระบุว่าการพิจารณาคดีจะมีขึ้นวันไหน 

เมื่อเดือนเมษายนปีที่แล้วก่อนที่จะถูกจับกุม เธอได้เขียนบทความเรื่องมาตรการตอบสนองของรัฐบาลเวียดนามต่อเหตุการณ์สารเคมีรั่วไหลจากโรงงานเหล็กที่บริษัทไต้หวันเป็นเจ้าของ สารเคมีดังกล่าวได้ทำให้ปลาตายไปอย่างน้อย 80 ตัน ส่งผลกระทบต่อชีวิตผู้คนจำนวนมาก โดยบทความของเธอได้นำไปสู่การประท้วงโรงงานดังกล่าว ซึ่งในที่สุดเจ้าของโรงงานต้องยอมจ่ายค่าเสียหายหลายร้อยล้านดอลลาร์

Grace Choi โฆษกหญิงของกระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ ฝ่ายกิจการเอเชียและแปซิฟิกเผยว่า นักรณรงค์หญิงชาวเวียดนามผู้นี้ คือผู้ต่อต้านการคอรัปชั่น สร้างแรงบันดาลใจให้เกิดสันติภาพ เกิดความโปร่งใสในรัฐบาล และการมีสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐาน ซึ่งรวมถึงเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น ขณะที่กระทรวงการต่างประเทศเวียดนามมีแถลงการณ์ภายหลังทราบว่าเธอเป็นผู้ได้รับรางวัลว่า การมอบรางวัลให้กับผู้ที่อยู่ระหว่างการพิจารณาคดีว่าละเมิดกฎหมายของเวียดนามนั้น ไม่เหมาะสมและไม่เป็นผลดีต่อความสัมพันธ์ระหว่างเวียดนามกับสหรัฐอเมริกา

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: