เศรษฐกิจฟิลิปปินส์โตสุดในอาเซียน คาดแรงหนุนทางการฑูตส่งผลให้โตเพิ่มต่อเนื่องปี 2017

กองบรรณาธิการ TCIJ 4 ม.ค. 2560 | อ่านแล้ว 3129 ครั้ง

เศรษฐกิจฟิลิปปินส์โตสุดในอาเซียน คาดแรงหนุนทางการฑูตส่งผลให้โตเพิ่มต่อเนื่องปี 2017

เศรษฐกิจของฟิลิปปินส์ในปีที่ผ่านมาโตขึ้นอย่างรวดเร็ว เเละกองทุนการเงินระหว่างประเทศหรือ IMF ประมาณการว่าเศรษฐกิจฟิลิปปินส์ในปี ค.ศ. 2017 จะมีมูลค่าที่ 311,000 ล้านดอลล่าร์สหรัฐฯ ด้าน Ernesto Abella โฆษกประธานาธิบดีฟิลิปปินส์เผยว่า ตั้งเเต่ขึ้นรับตำเเหน่งในเดือนมิถุนายนปีที่ผ่านมา ประธานาธิบดีโรดิโก ดูเตอร์เต ได้สร้างความร่วมมือใหม่ๆ หลายด้านกับจีน รวมถึงส่งเสริมความสัมพันธ์กับญี่ปุ่น ซึ่งสนใจที่จะลงทุนในฟิลิปปินส์ ซึ่งความสำเร็จด้านความร่วมมือกับต่างประเทศนี้ เป็นปัจจัยสำคัญอย่างหนึ่งที่ช่วยให้เศรษฐกิจของประเทศเติบโตอย่างรวดเร็ว

ขณะที่ Rahul Bajoria นักเศรษฐศาสตร์ภูมิภาคแห่ง Barclays ในสิงคโปร์ เผยว่าหากดูในเเง่ของผลกระทบต่อจีนแล้ว ฟิลิปปินส์ยังคงเป็นประเทศที่พึ่งพาจีนทางเศรษฐกิจน้อยที่สุดในภูมิภาค เเต่เขากล่าวว่าในระยะยาว จีนจะมีบทบาททางเศรษฐกิจต่อฟิลิปปินส์มากขึ้นในช่วง 3 – 5 ปีข้างหน้า หากแผนความร่วมมือและความสัมพันธ์ทางการทูตของทั้งสองประเทศยังเดินหน้าต่อไป

อย่างไรก็ตามในปี ค.ศ. 2017 ประธานาธิบดี โรดิโก ดูเตอร์เต จะดำรงตำแหน่งเป็นประธานสมาคมอาเซียน (ASEAN) ซึ่งมีสมาชิกทั้งหมด 10 ชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยล่าสุดโฆษกประจำตัวของเขากล่าวกับสื่อมวลชนท้องถิ่นว่าบทบาทในฐานะประธานสมาคมอาเซียนนี้จะช่วยสร้างความสัมพันธ์กับต่างชาติเพิ่มมากขึ้นไปอีก

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: Voanews, 31/12/2017

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: