'เดนมาร์ก' ประเทศในฝันของ 'คนทำงาน'

แปลและเรียบเรียงโดย พัชณีย์ คำหนัก 3 ธ.ค. 2560 | อ่านแล้ว 10025 ครั้ง

'เดนมาร์ก' ประเทศในฝันของ 'คนทำงาน'

เดนมาร์กเป็นประเทศที่มีความสมดุลระหว่างชีวิตส่วนตัวกับการทำงานมากที่สุดในยุโรป ส่วนสวีเดนอยู่อันดับ 2 มี เพราะมีชั่วโมงทำงานต่อสัปดาห์มากกว่า

จากการสำรวจของ TotallyMoney เดนมาร์กถูกจัดอันดับให้เป็นประเทศที่มีความสมดุลระหว่างชีวิตส่วนตัวและการทำงานมากที่สุดในทวีปยุโรป โดยผลสำรวจเข้าไปดูจำนวนชั่วโมงพักผ่อนของคนทำงานกลุ่มตัวอย่าง รวมทั้งองค์ประกอบอื่น ๆ เช่น ความสุข ค่าครองชีพเปรียบเทียบกับเงินเดือน เบี้ยเลี้ยงในวันหยุด วันหยุดธนาคาร ชั่วโมงทำงานใน 1 สัปดาห์ เวลานอน ผลิตภาพ เป็นต้น

เดนมาร์กเป็นประเทศที่มีชั่วโมงทำงานต่อสัปดาห์น้อย สอดคล้องกับวันหยุดของธนาคาร และค่าครองชีพในวันหยุดที่มากด้วยเมื่อเปรียบเทียบกับประเทศใกล้เคียงอย่างสวีเดนที่อยู่อันดับ 2 แม้เดนมาร์กจะมีชั่วโมงทำงานโดยเฉลี่ยน้อยกว่าสวีเดน 3.5 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ แต่มีวันหยุดธนาคาร 11 วันน้อยกว่า สวีเดนอยู่ 3 วัน

เดนมาร์กไม่ได้มีชั่วโมงทำงานต่อสัปดาห์น้อยที่สุด เพราะยังตามหลังประเทศเนเธอร์แลนด์ที่มีชั่วโมงทำงานเฉลี่ย 30.3 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ อย่างไรก็ตาม เดนมาร์กมีวันหยุดธนาคารน้อย สำหรับประเทศฝรั่งเศสและสเปน ที่ถูกจัดอันดับที่ 5 และ 6 มีชั่วโมงพักผ่อนมากที่สุดคือ วันละ 9.3 ชั่วโมง ทว่าสเปน ทั้งๆ ที่มีการนอนกลางวัน แต่ใช้เวลานอนหลับในตอนกลางคืนน้อยที่สุดคือ 6.6 ชั่วโมง เมื่อเปรียบเทียบกับค่าเฉลี่ย 7.2 ชั่วโมง สโลวาเกียมีวันหยุดธนาคารมากที่สุดคือ 15 วัน ตามมาด้วยสวีเดน 14 วัน ส่วนออสเตรีย ฟินแลนด์ สาธารณรัฐเช็ก สโลวาเนีย ฮังการี โปแลนด์และไอซ์แลนด์ มี 13 วัน

โดยรวมแล้ว อันดับสูงสุด 5 อันดับแรก นอกจากเดนมาร์ก สวีเดน เนอร์เธอร์แลนด์แล้ว ยังรวมฟินแลนด์และฝรั่งเศสด้วย จากผลการสำรวจทั้งหมด 24 ประเทศ เยอรมนีอยู่อันดับ 8 ไอร์แลนด์อันดับ 11 ไอซ์แลนด์อันดับ 12 อังกฤษอันดับ 13 อิตาลีอันดับ 14 กรีซ 22 และตุรกี 24


แปลและเรียบเรียงจาก
http://cphpost.dk/news/business/denmark-has-best-worklife-balance-in-europe-survey.html

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: