รบ.สิงคโปร์ตั้งข้อหานักกิจกรรมหลังชุมนุมในที่สาธารณะ

กองบรรณาธิการ TCIJ 3 ธ.ค. 2560 | อ่านแล้ว 2436 ครั้ง

รบ.สิงคโปร์ตั้งข้อหานักกิจกรรมหลังชุมนุมในที่สาธารณะ

นักเคลื่อนไหวด้านสิทธิมนุษยชนในสิงคโปร์ ถูกรัฐบาลตั้งข้อหาจัดการชุมนุมประท้วงในที่สาธารณะโดยไม่ได้รับอนุญาตจากตำรวจ ทำให้กลุ่มสิทธิมนุษยชนเรียกร้องให้รัฐบาลรับประกัน และให้สิทธิในการร่วมชุมนุมโดยสงบ

นาย Jolovan Wham อายุ 37 ปี อดีตผู้อำนวยการกลุ่มที่ปรึกษาสิทธิของแรงงานต่างชาติในสิงคโปร์ ปรากฎตัวต่อศาลเมื่อวันพุธที่ผ่านมา ตามข้อกล่าวหาจัดให้มีการประท้วงขนาดย่อย 3 ครั้ง ระหว่างเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว กับเดือนกรกฎาคมในปีนี้

สำนวนสอบสวนของตำรวจระบุว่า Jolovan Wham เป็นคนหัวดื้อ และแสดงความไม่เคารพกฎหมายอย่างโจ่งแจ้งซ้ำหลายครั้ง โดยเฉพาะในระหว่างจัดการชุมนุม หรือเข้าร่วมการชุมนุมในที่สาธารณะโดยผิดกฎหมาย นอกจากนี้เขายังถูกตั้งข้อหาทำลายทรัพย์สิน และปฏิเสธไม่ยอมเซ็นรับทราบ ในระหว่างการสอบปากคำของตำรวจ ซึ่งอาจถูกปรับเป็นเงิน 5,000 ดอลลาร์สิงคโปร์ (120,909 บาท) ผู้กระทำผิดซ้ำจะถูกปรับเป็น 2 เท่าคือ 10,000 ดอลลาร์สิงคโปร์ หรือถูกจำคุกสูงสุดไม่เกิน 6 เดือน หรือทั้งจำทั้งปรับ

ภายใต้กฎหมายเคร่งครัดว่าด้วยการชุมนุมในที่สาธารณะ ผู้ประท้วงในสิงคโปร์จะได้รับอนุญาตให้แสดงความคิดเห็นได้เฉพาะในสถานที่ที่ทางการกำหนดไว้ ในย่านใจกลางเมืองที่เรียกกันว่า มุมนักพูด (Speakers' Corner) อย่างไรก็ตาม เมื่อวันพฤหัสที่ผ่านมา Human Right Watch ได้ออกแถลงการณ์เรียกร้องต่อรัฐบาลสิงคโปร์ ให้ยกเลิกการดำเนินคดีต่อ "ผู้ประท้วงโดยสันติ" (Peaceful Protester) และแก้ไขกฎหมายที่กำหนดให้การประท้วงโดยสันติเป็นความผิดอาญา เพื่อรับประกันสิทธิของชาวสิงคโปร์ ในการร่วมชุมนุมโดยสงบ

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: Human Right Watch, 29/11/2017

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: