พม่า-บังกลาเทศ ตั้งกก.แก้ไขปัญหาโรฮิงญา

กองบรรณาธิการ TCIJ 3 ต.ค. 2560 | อ่านแล้ว 2030 ครั้ง

พม่า-บังกลาเทศ ตั้งกก.แก้ไขปัญหาโรฮิงญา

บังกลาเทศและพม่าบรรลุข้อตกลงตั้งคณะกรรมการร่วมเพื่อกำกับดูแลการส่งชาวโรฮิงญาหลายแสนคนซึ่งลี้ภัยความรุนแรงในรัฐยะไข่ไปบังกลาเทศ กลับพม่าภายในไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า

นาย AH Mahmood Ali รัฐมนตรีต่างประเทศบังกลาเทศ แถลงหลังหารือกับคณะผู้แทนจากพม่า นำโดยนาย Kyaw Tint Swe รัฐมนตรีสำนักงานที่ปรึกษาแห่งรัฐของพม่าในกรุงธากาของบังกลาเทศวันที่ 2 ตุลาคมว่า การเจรจาดำเนินไปในบรรยากาศที่เป็นมิตร และทั้งสองฝ่ายได้ตกลงที่จะจัดตั้งคณะทำงานขึ้นมาชุดหนึ่งเพื่อประสานงานในการส่งตัวผู้อพยพชาวโรฮิงญากลับไปยังพม่า

นอกจากนี้ทางพม่าได้ยื่นข้อเสนอในการรับตัวผู้อพยพชาวโรฮิงญากลับ แต่นาย AH Mahmood Ali ไม่ได้ระบุถึงกรอบเวลาในการส่งตัวกลับและไม่ได้ระบุว่าพม่าจะรับตัวผู้อพยพชาวโรฮิงญา 300,000 คน ที่เดินทางมายังบังกลาเทศในระหว่างเหตุรุนแรงก่อนหน้านี้กลับไปด้วยหรือไม่ อย่างไรก็ตาม นาย Kyaw Tint Swe ไม่ได้เข้าร่วมการแถลงกับฝ่ายบังกลาเทศ และรัฐบาลเมียนมายังสงวนท่าทีต่อผลการหารือครั้งนี้  ทำให้ยังไม่เป็นที่ชัดเจนว่าจะมีการกำหนดเงื่อนไขในการรับผู้ลี้ภัยเหล่านี้กลับประเทศหรือไม่ 

รัฐมนตรีต่างประเทศบังกลาเทศเสริมว่า ฝ่ายบังกลาเทศเสนอให้มีการจัดทำข้อตกลงทวิภาคีระหว่างบังกลาเทศกับพม่าที่จะช่วยในการริเริ่มกระบวนการส่งตัวกลับ อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีการแสดงความเห็นใด ๆ จากทางฝ่ายคณะผู้แทนของพม่า ที่จะเดินทางกลับประเทศในวันนี้

 

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: Aljazeera, 2/10/2017

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: