สั่งจำคุกพยาบาลชาวออสเตรเลียและผู้ช่วยชาวกัมพูชา หลังเปิดคลินิกอุ้มบุญเถื่อน

กองบรรณาธิการ TCIJ 3 ส.ค. 2560 | อ่านแล้ว 2192 ครั้ง

สั่งจำคุกพยาบาลชาวออสเตรเลียและผู้ช่วยชาวกัมพูชา หลังเปิดคลินิกอุ้มบุญเถื่อน

ศาลแขวงกรุงพนมเปญ ตัดสินให้ พยาบาลชาวออสเตรเลีย และผู้ช่วยชาวกัมพูชา 2 คน มีความผิดจากการดำเนินการคลินิกอุ้มบุญผิดกฎหมายในกัมพูชา และถูกตัดสินโทษจำคุกเป็นเวลา 18 เดือน โดย Tammy Davis-Charles อายุ 49 ปี ถูกพบว่ามีความผิดในการเป็นคนกลางในการอุ้มบุญ และมีส่วนในการปลอมแปลงเอกสารร่วมกับผู้ช่วยชาวกัมพูชาทั้ง 2 คน คือ Penh Rithy และ Samrith Chakriya และแม้ว่าผู้ช่วยทั้ง 2 คน จะทราบเกี่ยวกับการห้ามอุ้มบุญ แต่ก็ยังมีส่วนร่วมในธุรกิจนี้ ตามการระบุของผู้พิพากษาศาลแขวงกรุงพนมเปญ       

ผู้พิพากษาศาลแขวงกรุงพนมเปญเผยว่า Tammy Davis-Charles  คิดค่าบริการอุ้มบุญกับคู่รักชาวต่างชาติในราคา 50,000-70,000 ดอลลาร์ และจ่ายให้แก่หญิงชาวกัมพูชาที่รับอุ้มบุญเพียง 10,000-12,000 ดอลลาร์ ซึ่ง Tammy Davis-Charles ได้ให้บริการอุ้มบุญนี้แก่คู่รักชาวออสเตรเลีย และอเมริกันมาแล้วถึง 23 คู่ รวมถึงได้จ่ายเงินให้แก่ Penh Rithy 600-800 ดอลลาร์ สำหรับการจัดการเอกสารเด็กทารกที่เกิดจากแม่อุ้มบุญ เพื่อให้คู่รักเหล่านั้นสามารถพาเด็กกลับประเทศไปด้วยได้

อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมากัมพูชามักจะเป็นปลายทางระหว่างประเทศที่ได้รับความนิยมสำหรับคู่รักที่มีบุตรยากที่ต้องการมีบุตรผ่านการอุ้มบุญ แต่ทางรัฐบาลกัมพูชาได้ประกาศห้ามดำเนินกิจการดังกล่าวตั้งแต่ในปี 2559 ที่ผ่านมา

พยาบาลชาวออสเตรเลียผู้นี้ ถูกควบคุมตัวในกรุงพนมเปญตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว และได้กล่าวต่อศาลระหว่างการพิจารณาคดีว่า อาชีพของเธอเป็นเพียงแค่การดูแลแม่อุ้มบุญเท่านั้น และไม่ทราบว่าการอุ้มบุญเป็นสิ่งผิดกฎหมายในกัมพูชา นอกจากนี้เธอยังยังถูกปรับเงิน 1,000 ดอลลาร์ ส่วน Penh Rithy และ Samrith Chakriya จะถูกปรับคนละ 500 ดอลลาร์

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: The Phnom Penh Post, 3/8/2017

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: