ฟิลิปปินส์ลงนามกับรัสเซียร่วมมือพัฒนาโรงไฟฟ้านิวเคลียร์

กองบรรณาธิการ TCIJ 3 มิ.ย. 2560 | อ่านแล้ว 2176 ครั้ง

ฟิลิปปินส์ลงนามกับรัสเซียร่วมมือพัฒนาโรงไฟฟ้านิวเคลียร์

 

ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ โรดริโก ดูเตอร์เต ได้ร่วมลงนามกับประเทศรัสเซีย เพื่อร่วมือกันพัฒนาโรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ อย่างไรก็ตามการเยือนรัสเซียอย่างเป็นทางการของประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ครั้งนี้ จำเป็นต้องกำหนดวันกลับเร็วขึ้นจากแผน เนื่องจากเกิดการต่อสู้ในทางตอนใต้ของเมือง Mindanao ในฟิลิปปินส์

Alexey Likhachev ผู้ดำรงตำแหน่ง CEO ของบริษัทพลังงานนิวเคลียร์ Rosatom ในรัสเซียให้สัมภาษณ์ว่า ทั้งสองประเทศ ซึ่งหมายถึงรัสเซียและฟิลิปปินส์ต่างมีความต้องการที่จะพัฒนาพลังงานนิวเคลียร์ รวมถึงการอบรบบุคลากรและโน้มน้าวประชาชนเกี่ยวกับความเห็นชอบกับนิวเคลียร์ การร่วมลงนามครั้งนี้จะทำให้ทั้งสองประเทศมีโอกาสร่วมกันพัฒนา แลกเปลี่ยน รวมถึงปรับใช้พลังงานนิวเคลียร์ในการดูแลสุขภาพ การเกษตร และภาคเศรษฐกิจที่สำคัญ

อย่างไรก็ตามหลังจากการลงนามดังกล่าว ดูเตอร์เตได้เซ็นอนุมัติโครงการศึกษาความเป็นไปได้ของการผลิตพลังงานนิวเคลียร์ในฟิลิปปินส์ เพื่อแก้ไขปัญหาความต้องการพลังงานไฟฟ้าที่สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง แม้ว่าฟิลิปปินส์เพิ่งเซ็นความร่วมมือกับรัสเซียไป แต่ที่จริงแล้วฟิลิปปินส์ได้ตั้งโรงงานพลังงานนิวเคลียร์ในเมือง Battaan มาแล้วมากกว่า 30 ปี แต่ยังไม่เคยเปิดใช้ผลิตเลยจนถึงปัจจุบัน จึงเป็นที่มาของคำถามว่าการร่วมมือกับรัสเซียนั้นเป็นไปเพื่อผลประโยชน์ทางการเมือง โดยใช้โรงไฟฟ้านิวเคลียร์เป็นประเด็นในการเชื่อมโยมทั้งสองประเทศเข้าด้วยกัน

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: Southeast Asia Globe, 27/5/2017

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: