คลังอินโดนีเซียเผยรายได้จาก 'นิรโทษกรรมภาษี' มาจากสิงคโปร์เกินครึ่ง

กองบรรณาธิการ TCIJ 3 เม.ย. 2560 | อ่านแล้ว 2090 ครั้ง

คลังอินโดนีเซียเผยรายได้จาก 'นิรโทษกรรมภาษี' มาจากสิงคโปร์เกินครึ่ง

คณะกรรมการจัดเก็บภาษีอินโดนีเซียเผยว่า จำนวนเงินที่เศรษฐีชาวอินโดนีเซียได้นำไปซุกซ่อนไว้ในสิงคโปร์ มีมูลค่ากว่า 84.52 ล้านล้านรูเปียะห์ หรือคิดเป็นสัดส่วนประมาณ 57% ของเงินทุนทั้งหมดที่กลับจากต่างแดนกลับเข้ามาในประเทศ ภายใต้แผน 'นิรโทษกรรมภาษี' ของกระทรวงการคลัง ทำให้สิงคโปร์ เป็นประเทศที่เศรษฐีและนักธุรกิจชาวอินโดนีเซียไปฝากเงินไว้มากที่สุด ตามมาด้วยหมู่เกาะ Cayman Islands ซึ่งมียอด 16.5 ล้านล้านรูเปียะห์ ฮ่องกง 16.3 ล้านล้านรูเปียะห์ และจีน 3.65 ล้านล้านรูเปียะห์

นอกจากนี้ สิงคโปร์ยังเป็นประเทศที่ชาวอินโดนีเซียนำสินทรัพย์ไปซุกซ่อนไว้มากที่สุดในแผนนิรโทษกรรมภาษี ด้วยสัดส่วน 73% หรือมูลค่าทั้งหมด 751.19 ล้านล้านรูเปียะห์ ซึ่งรัฐบาลอินโดนีเซียระบุว่าเศรษฐีเหล่านี้นำสินทรัพย์ไปไว้ที่ต่างประเทศรวมกันประมาณ 3,250 ล้านล้านรูเปียะห์ โดย 2,600 ล้านล้านรูเปียห์ อยู่ที่สิงคโปร์ อย่างไรก็ตาม พบว่าสินทรัพย์ประมาณ 650 ล้านล้านรูเปียะห์ จากทั้งหมด เป็นสินทรัพย์ที่ไม่สามารถนำไปลงทุนได้ เช่น ทรัพย์สมบัติ

แผนการนิรโทษกรรมภาษีครั้งนี้ เป็นโครงการของประธานาธิบดี Joko Widodo ที่หวังจะระดมทุนเพื่อไปใช้ในแผนการใช้จ่ายขนาดใหญ่ โดยปัจจุบัน สร้างรายได้ให้รัฐบาลแล้วกว่า 125 ล้านล้านรูเปียะห์ มีผู้เข้าร่วมแผนนิรโทษกรรมภาษีมากกว่า 800,000 คน แสดงสินทรัพย์ทั้งในประเทศและต่างประเทศรวมกัน 4,690 ล้านล้านรูเปียะห์ นับตั้งแต่เปิดนิรโทษกรรมในเดือนก.ค. ปีที่แล้ว

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: The  Straits Times, 31/3/2017

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: