รบ.กัมพูชาเล็งใช้แนวทาง ‘ทรัมป์’ เป็นแบบอย่างคุกคามสื่อ

ทีมข่าว TCIJ : 3 มี.ค. 2560 | อ่านแล้ว 1845 ครั้ง

รบ.กัมพูชาเล็งใช้แนวทาง ‘ทรัมป์’ เป็นแบบอย่างคุกคามสื่อ

โฆษกกัมพูชาเริ่มใช้แนวทางแบบเดียวกับรัฐบาลโดนัลด์ ทรัมป์ จัดการกับสื่อมวลชนหลายสำนัก โดยเฉพาะสื่อมวลชนต่างประเทศ ขณะที่องค์กรด้านเสรีภาพสื่อมวลชนระหว่างประเทศระบุว่า เป็นการสะท้อนถึงความล้มเหลวของการรักษามาตรฐานความมีเสรีภาพสื่อในสหรัฐอเมริกาเช่นเดียวกัน

นาย Phay Siphan โฆษกรัฐบาลกัมพูชา โพสต์ในเฟสบุ๊คส่วนตัวว่า รัฐบาลกัมพูชาจะต้องออกมาจัดการกับสื่อบางสำนักที่คุกคามความสงบและมั่นคงของประเทศ โดยอ้างถึงแนวทางของทำเนียบขาวที่เริ่มมาตรการจัดการกับสื่อว่า "การรายงานของข่าวบางสำนักไม่ได้สะท้อนหรือรายงานข่าวตามความเป็นจริง" นอกจากนี้ยังอ้างคำกล่าวของประธานาธิบดีสหรัฐฯ ที่ระบุว่า "ไม่เชื่อว่าสื่อมวลชนจะรายงานข่าวตามความเป็นจริง" ทั้งๆ ที่เป็นความรับผิดชอบในความเป็นมืออาชีพของนักข่าว

โฆษกรัฐบาลกัมพูช​ายังระบุรายชื่อสำนักข่าวที่ตกเป็นเป้าหมายที่รัฐบาลกัมพูชาจะดำเนินการ คือ สำนักข่าว Voice of America (VOA) และ Radio Free Asia (RFA) ซึ่งเป็นสำนักข่าวของสหรัฐฯ รวมไปถึงสำนักข่าวเสียงประชาธิปไตย หรือ Voice of Democracy และสถานีวิทยุขององค์กรเอกชนในกัมพูชา โดยที่ผ่านมาแม้รัฐธรรมนูญของกัมพูชาจะให้การรับรองการมีเสรีภาพของสื่อ แต่สื่อส่วนใหญ่ในกัมพูชาต่างอยู่ในการควบคุมและจับตาโดยรัฐบาลภายใต้อำนาจของนายกรัฐมนตรีฮุน เซน อย่างใกล้ชิด

นอกจากนี้รายงานข่าวของหนังสือพิมพ์พนมเปญโพสต์เผยว่า โฆษกรัฐบาลกัมพูชาได้กล่าวเตือนไปถึงสื่อกัมพูชาที่ทำงานเป็น ‘สายลับต่างประเทศ’ ว่าให้ไปทบทวนตัวเอง ก่อนที่รัฐบาลจะดำเนินมาตรการอย่างใดอย่างหนึ่ง

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: VOA, 3/3/2017

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: