ย้ำยังไม่สรุปยุบเลิก 'พิงคนคร'

กองบรรณาธิการ TCIJ 2 มี.ค. 2560 | อ่านแล้ว 2676 ครั้ง

ย้ำยังไม่สรุปยุบเลิก 'พิงคนคร'

รองนายกรัฐมนตรีระบุชัดยังไม่สรุปยุบเลิก 'สำนักงานพัฒนาพิงคนคร (องค์การมหาชน)' ปล่อยให้สะสางปัญหาค้างคาด้วยวิธีการที่มีอยู่ไปก่อนหากไม่สามารถทำได้ค่อยพิจารณา แต่ยืนยันถ้าจำเป็นต้องยุบเลิกทั้งศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษาจังหวัดเชียงใหม่และเชียงใหม่ไนท์ซาฟารีจะยังคงอยู่เหมือนเดิมไม่กระทบพนักงานและเจ้าหน้าที่

ASTV ผู้จัดการออนไลน์ รายงานเมื่อวันที่ 25 ก.พ. 2560 ว่านายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการพิจารณายุบเลิกสำนักงานพัฒนาพิงคนคร (องค์การมหาชน) ว่า ประเด็นนี้เป็นเรื่องที่เคยมีการคิดกันมาแล้วเมื่อ 2 ปีที่แล้ว ซึ่งคณะรัฐมนตรีได้มติให้ไปพิจารณาทบทวน โดยที่ยังอยู่ระหว่างการพิจารณา ทั้งนี้ แนวทางในการพิจารณาก็คือ การพิจารณาว่าปัญหาที่มีอยู่ในเวลานี้มีอะไรบ้าง ซึ่งเบื้องต้นพบว่ามีอยู่ 6-7 ปัญหา และจะสามารถแก้ไขปัญหาที่มีอยู่ได้อย่างไร หากสามารถทำได้ด้วยวิธีการอื่นใดก็ไม่มีความจำเป็นที่จะต้องยุบเลิก

โดยยกตัวอย่างเช่น ถ้าติดขัดปัญหาการบริหารจัดการก็เปลี่ยนผู้บริหาร ติดขัดที่ความรู้ความสามารถก็เอาเทคโนโลยีเข้าใช้ หากมีปัญหาการทุจริตหรือประพฤติผิดระเบียบราชการ สามารถแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นได้หรือไม่ เป็นต้น โดยขณะนี้ให้หาทางแก้ไขปัญหาด้วยวิธีการที่มีอยู่ไปก่อน แต่ถ้าหากยังไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้จึงจะกลับมาพิจารณาอีกครั้ง

รองนายกรัฐมนตรี ระบุว่า สำนักงานพัฒนาพิงคนคร (องค์การมหาชน) เป็นองค์กรที่จัดตั้งขึ้นมาใหม่เพื่อดูแลหน่วยงานที่มีอยู่แล้ว ทั้งศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษา จังหวัดเชียงใหม่ และเชียงใหม่ไนท์ซาฟารี เปรียบเสมือนฝาชีที่นำมาครอบกับข้าวที่วางไว้อยู่แล้ว ซึ่งสมมติในกรณีที่มีการยุบเลิกไปก็เหมือนการยกฝาชีที่ครอบกับข้าวออก โดยที่กับข้าวยังอยู่เหมือนเดิม

ส่วนกรณีที่มีการยุบเลิกนั้น ยืนยันว่า ประชาชน และจังหวัดเชียงใหม่ รวมทั้งจังหวัดใกล้เคียง ที่เคยได้รับประโยชน์จะยังคงได้รับประโยชน์เหมือนเดิมทุกอย่าง หรือคนที่ทำงานอยู่ก็จะยังได้ทำงานเช่นเดิม เพราะหน่วยงานทั้งศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษา จังหวัดเชียงใหม่ และเชียงใหม่ไนท์ซาฟารี ยังคงอยู่

สำหรับปัญหาอย่างเดียวในกรณีที่มีการยุบเลิกนั้น นายวิษณุ บอกว่า อยู่ตรงที่ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษา จังหวัดเชียงใหม่ และเชียงใหม่ไนท์ซาฟารี จะมีการบริหารจัดการอย่างไรต่อไป ซึ่งจะมีการหารืออย่างละเอียดร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งกระทรวงการคลัง กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และองค์การสวนสัตว์ในพระบรมราชูปถัมภ์

ยกตัวอย่างเช่น เชียงใหม่ไนท์ซาฟารี ที่เป็นสวนสัตว์กลางคืน มีความเป็นไปได้หรือไม่ที่จะรวมกับองค์การสวนสัตว์ในพระบรมราชูปถัมภ์ โดยที่ยังคงบริหารจัดการได้อย่างคล่องตัวเหมือนเดิม หรือศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษา จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งที่ผ่านมา การบริหารจัดการมีข้อจำกัดและติดขัดมาตลอด ไม่สามารถแข่งขันการตลาดได้ จะบริหารจัดการอย่างไรดี เป็นต้น

ทั้งนี้ รองนายกรัฐมนตรี ย้ำว่า ขณะนี้สำนักงานพัฒนาพิงคนคร (องค์การมหาชน) ยังคงอยู่ และยังไม่ได้ถูกยุบเลิก ประเด็นสำคัญอยู่ตรงที่ว่าปัญหาที่มีอยู่ในปัจจุบันมีอะไรบ้าง และสามารถแก้ไขได้หรือไม่อย่างไร ซึ่งหากสามารถทำได้ก็ไม่มีปัญหาอะไร แต่ถ้าหากไม่สามารถทำได้เนื่องจากติดกรอบ หรือข้อจำกัดใดๆ ก็มีความจำเป็นต้องพิจารณาอย่างหนึ่งอย่างใดต่อไป แต่เบื้องต้นยังไม่มีการกำหนดกรอบเวลาว่าจะเป็นเมื่อใด

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: