โรงงานเสื้อผ้ากัมพูชาวอนคู่ค้าตะวันตกอย่าคว่ำบาตร หลังพรรคฝ่ายค้านถูกยุบ

กองบรรณาธิการ TCIJ 2 ธ.ค. 2560 | อ่านแล้ว 2232 ครั้ง

โรงงานเสื้อผ้ากัมพูชาวอนคู่ค้าตะวันตกอย่าคว่ำบาตร หลังพรรคฝ่ายค้านถูกยุบ

สมาคมผู้ประกอบการเสื้อผ้าสำเร็จรูปของกัมพูชา แถลงการณ์วอนขอให้กลุ่มคู่ค้าจากประเทศตะวันตก ทั้งภาครัฐและเอกชน อย่าเพิกถอนความร่วมมือที่มีต่อสมาคมและแรงงาน หลังสหรัฐอเมริกาและสหภาพยุโรป (EU) เตือนการใช้มาตรการกดดันทางเศรษฐกิจกับกัมพูชา จากกรณีการยุบพรรคแกนนำฝ่ายค้าน

สมาคมผู้ผลิตเสื้อผ้าสำเร็จรูปในกัมพูชา (Garment Manufacturers Association of Cambodia: GMAC) ซึ่งเป็นการรวมตัวของผู้ประกอบการราว 600 แห่ง และมีพนักงานรวมกันมากกว่า 700,000 คน ออกแถลงการณ์ร่วมกันในวันศุกร์ที่ผ่านมา เพื่อเรียกร้องให้คู่ค้าต่างชาติมอบความร่วมมือ และความสนับสนุนให้แก่แรงงานชาวกัมพูชาและ GMAC ต่อไป เพื่อขับเคลื่อนกระบวนการผลิตให้บรรุลเป้าหมายทางเศรษฐกิจ อันจะนำไปสู่การพัฒนาคุณภาพชีวิตของชาวกัมพูชา ซึ่งหลายล้านคนสามารถหลุดพ้นจากความยากจน ด้วยการเข้าเป็นส่วนหนึ่งของอุตสาหกรรมเสื้อผ้าสำเร็จรูป ที่เป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ

เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากสหรัฐฯ ประกาศยุติมอบความสนับสนุนให้แก่คณะกรรมการการเลือกตั้งของกัมพูชา และเตือนเรื่องการเพิ่มมาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจ ด้าน EU ซึ่งเป็นตลาดใหญ่ของเสื้อผ้าสำเร็จรูปและสิ่งทอของกัมพูชา เตือนว่าอาจระงับสิทธิ์ของกัมพูชาในการเข้าถึงตลาดของ EU สร้างความวิตกกังวลอย่างหนักให้แก่ผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้องในกัมพูชา เพราะหาก EU ดำเนินการจริง กัมพูชาจะสูญเสียรายได้มหาศาลจากการส่งออกเสื้อผ้าให้กับกลุ่มบริษัท H&M ของสวีเดน

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: Radio Free Asia, 1/12/2017

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: