39 ประเทศสมาชิก UN ตอบโต้สงครามยาเสพติดในฟิลิปปินส์

กองบรรณาธิการ TCIJ 2 ต.ค. 2560 | อ่านแล้ว 3068 ครั้ง

39 ประเทศสมาชิก UN ตอบโต้สงครามยาเสพติดในฟิลิปปินส์

คณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ (United Nations Human Rights Council) ออกแถลงการณ์แสดงความกังวลกับสถานการณ์สิทธิมนุษยชนในแผนสงครามปราบปรามยาเสพติดของประธานาธิบดี Rodrigo Duterte ประเทศฟิลิปปินส์ ในแถลงการณ์นี้มีการเรียกร้องให้สืบสวนการวิสามัญผู้เกี่ยวข้องกับยาเสพติด 7,000 คน ซึ่งเป็นตัวเลขสถิติอย่างเป็นทางการจากกรมตำรวจฟิลิปปินส์ แต่ตัวเลขประมาณการจากกลุ่มสิทธิมนุษยชนอยู่ที่ 13,000 คน และเรียกร้องให้สืบสวนการละเว้นโทษแก่เจ้าหน้าที่ผู้วิสามัญ รวมถึงให้ดูแลนักปกป้องสิทธิมนุษยชน (Human rights defenders - HRDs)

ตัวแทนคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติจากประเทศไอซ์แลนด์เผยว่า “เราต้องการกระตุ้นให้รัฐบาลดำเนินการสืบสวนการละเมิดสิทธิมนุษยชน การทารุณกรรม เพื่อทำให้เกิดสภาพแวดล้อมที่ปลอดภัยและมั่นคงสำหรับกลุ่มชนพื้นเมือง นักสื่อมวลชนและนักปกป้องสิทธิมนุษยชน”

อย่างไรก็ตามประเทศฟิลิปปินส์เคยเชิญ Agnes Callamard ซึ่งเป็นผู้รายงานพิเศษของสหประชาชาติ ให้มาสืบสวนการสังหารนอกกระบวนการยุติธรรม แต่มีเงื่อนไขว่าประธานาธิบดี Duterte ต้องสามารถซักถามเป็นการส่วนตัวได้ นอกจากนี้ประธานาธิบดียังเคยใช้ถ้อยคำหยาบคายเรียก Agnes Callamard ว่าเป็นคนงี่เง่าอีกด้วย

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: Asian Correspondent, 30/9/2017

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: