ฮุน เซน เผยเตรียมขอแผนที่ยุคอาณานิคมจากฝรั่งเศสชี้ชัดข้อพิพาทพื้นที่ลาว-กัมพูชา

กองบรรณาธิการ TCIJ 2 ก.ย. 2560 | อ่านแล้ว 1714 ครั้ง

ฮุน เซน เผยเตรียมขอแผนที่ยุคอาณานิคมจากฝรั่งเศสชี้ชัดข้อพิพาทพื้นที่ลาว-กัมพูชา

สมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา และนาย Thongloun Sisoulith นายกรัฐมนตรีสปป.ลาว กล่าวในการแถลงข่าวร่วมกันว่า กัมพูชาและสปป.ลาวเห็นตรงกันที่จะให้ฝรั่งเศสจัดส่งแผนที่ในยุคอาณานิคมเพื่อใช้ในการแก้ไขความขัดแย้งเกี่ยวกับการอ้างกรรมสิทธิ์ตามแนวชายแดนของประเทศทั้งสอง โดยผู้นำทั้งสองจะทำหนังสือไปยังนายเอ็มมานูเอล มาครอง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส เพื่อให้ฝรั่งเศสจัดส่งแผนที่ และเอกสารที่เกี่ยวข้องกับการกำหนดเขตแดนของทั้งสองประเทศ

ที่ผ่านมาความขัดแย้งเกี่ยวกับข้อพิพามพรมแดนระหว่างกัมพูชาและสปป.ลาว เกิดขึ้นขึ้นในเดือนเมษายน หลังจากที่สมเด็จฮุน เซน กล่าวหาว่า ทหารจากสปป.ลาวได้รุกล้ำดินแดนกัมพูชา และได้กำหนดเส้นตายในวันที่ 17 สิงหาคมที่ทหารลาวจะต้องออกจากดินแดนกัมพูชา 

อย่างไรก็ตาม สปป.ลาวประกาศถอนกำลังทหารออกจากชายแดนที่ติดกับกัมพูชา เพียงไม่กี่ชั่วโมงหลังจากที่สมเด็จฮุน เซน เดินทางเยือนสปป.ลาวในวันที่ 12 สิงหาคมเพื่อหารือกับนาย Thongloun Sisoulith เพื่อให้มีการถอนกำลังทหารออกไป

ขณะที่นาง Sophal Ear อาจารย์ประจำ Occidental College ชาวอเมริกัน-กัมพูชา เผยว่า เหตุการณ์ดังกล่าว เป็นชัยชนะที่ดูดีและงดงาม (nice patriotic feel-good win) สำหรับฮุน เซน เป็นอย่างมาก และพอดีกับการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นในปีหน้า

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: Khmer Times, 2/9/2017

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: