สั่งสอบกลุ่มสิทธิมนุษยชนหลังวิจารณ์ผลการเลือกตั้ง ชี้อาจเกิดสงครามการเมืองหาก CCP ถูกโค่น

กองบรรณาธิการ TCIJ 2 ก.ค. 2560 | อ่านแล้ว 2076 ครั้ง

สั่งสอบกลุ่มสิทธิมนุษยชนหลังวิจารณ์ผลการเลือกตั้ง ชี้อาจเกิดสงครามการเมืองหาก CCP ถูกโค่น

นายกรัฐมนตรีฮุน เซน ของกัมพูชาสั่งสอบสวนกลุ่ม The Situation Room ซึ่งเป็นสมาคมสิทธิมนุษยชนที่ออกมาวิพากษ์วิจารณ์การเลือกตั้งท้องถิ่น หลังจากพรรคของฮุน เซน เป็นฝ่ายชนะ โดยคำสั่งการสืบสวนถูกเปิดเผยระหว่างการเฉลิมฉลองครบรอบ 66 ปีของพรรคประชาชนกัมพูชา (Cambodian People’s Party: CPP) นอกจากนี้เขายังกล่าวอีกหลายครั้งระหว่างการแถลงว่า ตนเองและพรรคตั้งใจจะยึดครองอำนาจไว้ต่อไป และเตือนว่าอาจเกิดสงครามกลางเมืองหากพรรค CPP ของเขาถูกโค่นล้มลง

ผู้สนับสนุนพรรค CCP ถ่ายภาพคู่กับฮุน เซน ในงานเฉลิมฉลองครบรอบ 66 ปีของพรรค (ที่มาภาพ: Reuters)

ก่อนการเลือกตั้งเสร็จสิ้น ผู้เชี่ยวชาญด้านการเมืองกัมพูชามีความหวังว่าพรรคฝ่ายค้านจะได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งรอบท้องถิ่น เนื่องจากต้องการให้การถือครองอำนาจของฮุน เซน ที่ยาวนานถึง 32 ปีมาแล้วสิ้นสุดลง อย่างไรก็ตามผลการเลือกตั้งปรากฎว่าพรรค CPP ชนะการเลือกตั้งท้องถิ่นใน 1156 แห่ง ในขณะที่พรรคกู้ชาติกัมพูชา (Cambodia National Rescue Party: CNRP) ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้าน ได้คะแนนแค่ 489 ก่อนจะมีการเลือกตั้งทั่วไปในปี 2018

The Situation Room ออกแถลงการณ์เกี่ยวกับการเมืองกัมพูชาว่ามีปัญหาหลายด้านเช่น การกีดกันทางการเมือง ไม่มีกระบวนการตัดสินคดีที่เป็นอิสระ และภาคประชาสังคมที่ต้องเผชิญกับการข่มขู่ ทั้งนี้มีการสรุปว่าการเลือกตั้งในกัมพูชาที่เกิดขึ้นยังไม่สามารถถือได้ว่าเป็นการเลือกตั้งที่อิสระเต็มที่และยุติธรรม

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: Reuters, 28/6/2017

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: