พบมีการใช้เอกสารเท็จขอจดทะเบียน 'รถทหารปลดประจำการ' ประมูลขายทอดตลาด

กองบรรณาธิการ TCIJ 1 ก.ค. 2560 | อ่านแล้ว 8661 ครั้ง

พบมีการใช้เอกสารเท็จขอจดทะเบียน 'รถทหารปลดประจำการ' ประมูลขายทอดตลาด

กรมการขนส่งทางบก อายัดรถกว่า 600 คัน จากกลุ่มมิจฉาชีพที่มีทหารเข้ามาเกี่ยวข้องยื่นเอกสารเท็จขอจดทะเบียนรถจากการประมูลขายทอดตลาดของกรมการขนส่งทหารบก พร้อมย้ำหลังจากนี้จะตรวจสอบการขอจดทะเบียนของรถที่อายัดมาจากกรมศุลกากรทุกคัน ที่มาภาพประกอบ: sac.or.th

สำนักข่าวกรมประชาสัมพันธ์ รายงานเมื่อวันที่ 30 มิ.ย. 2560 ที่ผ่านมาว่า นายสนิท พรหมวงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก พร้อมด้วย พล.ต.สมศักดิ์ ทรัพย์อนันต์ เจ้ากรมการขนส่งทหารบก หรือ ขส.ทบ. นายณันทพงศ์ เชิดชู รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก และ พ.ต.อ.ทรงศักดิ์ รักศักดิ์สกุล รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ DSI ร่วมแถลงข่าวการกวาดล้างขบวนการมิจฉาชีพที่แอบอ้างยื่นเอกสารเท็จรถประมูลขายทอดตลาดของ ขส.ทบ. หลัง ขส.ทบ. ตรวจสอบพบพิรุธเรื่องการยื่นเอกสารการประมูลรถขายทอดตลาดของ ขส.ทบ. จึงได้ประสานกรมการขนส่งทางบกขอตรวจสอบรายละเอียด การยื่นเอกสารบัญชีรถประมูลขายทอดตลาดของ ขส.ทบ. ทุกฉบับอย่างละเอียด และจากการตรวจสอบพบว่ามีขบวนการยื่นเอกสารส่งบัญชีรถแจ้งการประมูลขายทอดตลาดลงนามโดย พันเอก ภพกฤต พันธ์ยศ รวมทั้งสิ้น 9 ฉบับ เป็นรถจำนวนรวมทั้งสิ้น 1,136 คัน เป็นการยื่นเอกสารเท็จ เนื่องจากห้วงระยะเวลาดังกล่าว ขส.ทบ. ไม่มีการประมูลรถขายทอดตลาดแต่อย่างใด

โดยอธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่าจากการดำเนินการตามระเบียบราชการของรถประมูลขายทอดตลาดของ ขส.ทบ. พบว่าผู้ปลอมแปลงเอกสารราชการ มีขบวนการบริหารจัดการเพื่อแจ้งหนังสือกลับตามระเบียบราชการทุกขั้นตอน จนนำไปสู่การดำเนินการทางทะเบียนต่อไปได้ ซึ่งกรมการขนส่งทางบกได้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงเจ้าหน้าที่ของกรมการขนส่งทางบก หากพบมีส่วนเกี่ยวข้องจะดำเนินการลงโทษขั้นเด็ดขาดทันที ทั้งนี้จากขบวนการดังกล่าวส่งผลให้มีรถที่จดทะเบียนจากการยื่นเอกสารบัญชีเท็จไปจำนวน 605 คัน จากจำนวน 1,136 คัน โดยกระจายการจดทะเบียนไปจังหวัดต่างๆ จึงสั่งอายัดการดำเนินการทางทะเบียนรถในกลุ่มดังกล่าวทั้งหมดทันที เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบเป็นวงกว้างต่อไปโดยเฉพาะเรื่องความมั่นคง

ด้านพล.ต.สมศักดิ์ ทรัพย์อนันต์ เปิดเผยว่า ขณะนี้ ขส.ทบ. ได้ดำเนินการไล่นายทหารที่เกี่ยวข้องกับเรื่องดังกล่าวจำนวน 1 รายออกจากการราชการแล้ว ทั้งนี้โดยปกติ ขส.ทบ. จะมีรถปลดประจำการตามกระบวนการที่ถูกขายทอดตลาดเฉลี่ยปี 100 คัน

สำหรับกรณีที่กรมศุลกากรสอบถามข้อมูลจากกรมการขนส่งทางบก เกี่ยวกับการขอจดทะเบียนรถยนต์ก่อนขายทอดตลาด อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า ขณะนี้กรมการขนส่งทางบกได้ทำการตรวจสอบรถที่จะเข้าขอจดทะเบียนแล้ว มีส่วนหนึ่งตรวจสอบแล้วพบว่าสามารถจดทะเบียนได้ แต่ยังมีอีกส่วนหนึ่งที่ต้องตรวจสอบเอกสารและที่มาของรถก่อน พร้อมย้ำว่าหลังจากนี้จะตรวจสอบการขอจดทะเบียนของรถที่อายัดมาจากกรมศุลกากรทุกคันและพิจารณาเป็นรายคัน

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: