ศาลปฏิเสธให้ประกันตัวผู้นำพรรคฝ่ายค้าน พร้อมเริ่มพิจารณาคำตัดสินยุบ CNRP กลางพ.ย.นี้

กองบรรณาธิการ TCIJ 1 พ.ย. 2560 | อ่านแล้ว 1644 ครั้ง

ศาลปฏิเสธให้ประกันตัวผู้นำพรรคฝ่ายค้าน พร้อมเริ่มพิจารณาคำตัดสินยุบ CNRP กลางพ.ย.นี้

ศาลฎีกากัมพูชาปฏิเสธที่จะให้ประกันตัวนาย Kem Sokha ผู้นำพรรคกู้ชาติกัมพูชา (Cambodia National Rescue Party: CNRP) พรรคฝ่ายค้านหลัก เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา โดยให้เหตุผลว่าหากปล่อยตัวผู้นำฝ่ายค้านอาจเป็นภัยต่อความมั่นคงของชาติได้

นาย Som Sokong ทนายความของนาย Kem Sokha เผยว่า ศาลฎีกาเห็นพ้องกับศาลชั้นต้นในการปฏิเสธการปล่อยตัวชั่วคราว เนื่องจากการให้ประกันตัวอาจเป็นภัยต่อความมั่นคงของชาติ และเสี่ยงต่อความปลอดภัยของตัวนาย Kem Sokha เองด้วย โดยนายเขาไม่ได้มาฟังคำสั่งของศาลในวันนี้

ที่ผ่านมานาย Kem Sokha ถูกจับกุมเมื่อวันที่ 3 กันยายน และถูกตั้งข้อหาเป็นกบฏ หลังรัฐบาพบการสมคบคิดกับสหรัฐอเมริกาวางแผนโค่นล้มรัฐบาลของสมเด็จฮุน เซน ที่ครองอำนาจมายาวนานกว่า 32 ปี โดยที่นาย Kem Sokha อาจถูกลงโทษจำคุกถึง 30 ปี หากศาลตัดสินว่ามีความผิดจริงตามที่ถูกกล่าวหา แต่ล่าสุดเขาและสถานทูตสหรัฐอมริกาในกรุงพนมเปญยังคงให้การปฏิเสธข้อกล่าวหาของทางการกัมพูชา

อย่างไรก็ตาม เหตุการณ์นี้ส่งผลให้รัฐบาลชาติตะวันตกและกลุ่มสิทธิมนุษยชนต่างวิตกมาตรการเข้มงวดมากขึ้นของฮุน เซน ที่มีต่อสื่อและฝ่ายค้าน แต่ความสามารถในการยับยั้งถูกทำลายโดยบทบาทที่เหนือกว่าของจีนในกัมพูชา ซึ่งรวมถึงการลงทุนและการให้ความช่วยเหลือทางการเงิน โดยวันที่ 16 พฤศจิกายนที่จะถึงนี้ ศาลฎีกากำหนดเริ่มการพิจารณาคำร้องของรัฐบาลกัมพูชา ที่ขอให้ยุบพรรค CNRP ซึ่งเป็นฝ่ายค้านพรรคเดียวที่มี ส.ส.ในรัฐสภา

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: Aljazeera, 1/11/2017

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: