รัฐบาลฮุน เซน เดินหน้ากวาดล้างสื่อทางเลือกก่อนการเลือกตั้งปีหน้า

กองบรรณาธิการ TCIJ 1 ก.ย. 2560 | อ่านแล้ว 2127 ครั้ง

รัฐบาลฮุน เซน เดินหน้ากวาดล้างสื่อทางเลือกก่อนการเลือกตั้งปีหน้า

รัฐบาลกัมพูชา เล็งเข้าควบคุมการทำงานของสื่อทางเลือก หรือสื่ออิสระ ทั้งสื่อสิ่งพิมพ์ วิทยุ และโทรทัศน์ โดยจะยกระดับการควบคุมก่อนการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นในปีหน้า หลังจากที่รัฐบาลได้ลงดาบ หนังสือพิมพ์ภาษาอังกฤษ Cambodia Daily ด้วยการเก็บภาษีย้อนหลังจำนวน 6 ล้าน 3 แสนดอลลาร์ (214 ล้านบาท) พร้อมกดดันให้ปิดตัวหากไม่สามารถจ่ายได้ รวมถึงการกล่าวอ้างว่าสถานีวิทยุ Radio Free Asia และ Voice of America ไม่มีใบอนุญาติประกอบกิจการกระจายเสียงอย่างถูกต้อง อย่างไรก็ตามมาตรการต่อไปที่อาจเกิดขึ้น คือ การควบคุมวีซ่าและใบอนุญาตทำงานกับนักข่าวอิสระและผู้สื่อข่าวต่างประเทศ

Nathan Thompson ประธานสโมสรสื่อระหว่างประเทศของกัมพูชา(Overseas Press Club of Cambodia; OPCC) เผยว่าอาจเป็นการควบคุมอำนาจ เพื่อให้ได้ชัยชนะในการเลือกตั้ง เช่นเดียวกับ Phil Robertson รองผู้อำนวยการฝ่ายเอเชียของ Human Rights Watch ที่เห็นว่ารัฐบาลกัมพูชาต้องการควบคุมสื่อ เพื่อลดบทบาทของฝ่ายค้าน และกลุ่ม NGO ที่จะออกเคลื่อนไหวในช่วงหาเสียงเลือกตั้งที่กำลังจะเกิดขึ้นในปีหน้า 

อย่างไรก็ตาม ฝั่งสื่อมวลชนและนักเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิมนุษยชนไม่ได้นิ่งเฉยกับเรื่องนี้ Edgardo Legaspi ผู้อำนวยการ Southeast Asian Press Alliance หรือ SEAPA ออกมาเรียกร้องให้รัฐบาลกัมพูชาให้ความกระจ่างกับมาตรการควบคุมสื่อที่เริ่มบังคับใช้อย่างสายฟ้าแลบนี้ และเรียกร้องให้นานาชาติ ร่วมกันกดดันรัฐบาลกัมพูชาให้ยกเลิกมาตรการดังกล่าว

ปัจจุบัน กัมพูชามีเสรีภาพในการนำเสนอข่าวของสื่อมวลชนในระดับต่ำ ที่อันดับ 128 จาก 182 ประเทศทั่วโลก จากการจัดอันดับขององค์กรผู้สื่อข่าวไร้พรมแดนเมื่อปีที่แล้ว รวมทั้งข้อมูลจากศูนย์ดูแลสิทธิมนุษยชนของกัมพูชาเปิดเผยว่า สื่อมวลชนในกัมพูชา ยังคงเป็นเหยื่อของการใช้ความรุนแรง การถูกพิจารณาคดีอย่างไม่ได้รับความยุติธรรม หรือแม้กระทั่งถูกสังหาร

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: VOA, 1/9/2017

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: