ผู้นำชาติอาเซียนวิตกกังวลเรื่องเกาหลีเหนือ

กองบรรณาธิการ TCIJ 1 พ.ค. 2560 | อ่านแล้ว 1512 ครั้ง

ผู้นำชาติอาเซียนวิตกกังวลเรื่องเกาหลีเหนือ

ผู้นำชาติสมาชิกสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรืออาเซียนได้เรียกร้องให้เกาหลีเหนือปฏิบัติตามข้อมติคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติที่เกี่ยวข้องทั้งหมดโดยทันที โดยได้ระบุข้อเรียกร้องนี้ในแถลงการณ์ฉบับหนึ่งในวันอาทิตย์ที่ 30 เมษายน หนึ่งวันหลังมีการประชุมสุดยอดอาเซียนที่กรุงมะนิลานครหลวงของฟิลิปปินส์ ด้วยความวิตกกังวลอย่างยิ่งกรณีการพัฒนานิวเคลียร์และขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ และได้เรียกร้องให้เกาหลีเหนือปฏิบัติตามข้อมติคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติที่เกี่ยวข้องทั้งหมดโดยทันที

ขณะเดียวกันแถลงการณ์ฉบับนี้หลีกเลี่ยงการพาดพิงอย่างชัดเจนถึงการถมทะเลสร้างเกาะของจีนในทะเลจีนใต้รวมทั้งการติดตั้งอาวุธบนเกาะต่าง ๆ ที่สร้างขึ้นมานี้ เพียงแต่ระบุว่า ชาติอาเซียนรับทราบถึงความวิตกกังวลที่ผู้นำชาติสมาชิกบางชาติได้แสดงออกถึงกรณีที่มีความเคลื่อนไหวต่าง ๆ เกิดขึ้นในระยะนี้ในทะเลจีนใต้ นอกจากนี้แถลงการณ์นี้ก็ไม่ได้ระบุข้อความเกี่ยวกับคำพิพากษาเมื่อปีที่แล้วของศาลอนุญาโตตุลาการที่กรุงเฮกของเนเธอร์แลนด์ที่ปฏิเสธการอ้างสิทธิ์ของจีนที่ว่า ผืนน้ำส่วนใหญ่ในทะเลจีนใต้เป็นของตน

ขณะที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐอมริกากับประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เตของฟิลิปปินส์ ได้หารือกันเรื่องเกาหลีเหนือเช่นเดียวกัน ในการสนทนากันทางโทรศัพท์เมื่อวันเสาร์ที่ 29 เมษายน โดยผู้นำทั้งสองได้หารือกันถึงเรื่องต่าง ๆ ที่ชาติสมาชิกสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้หรืออาเซียนกำลังวิตกกังวลซึ่งรวมถึงเรื่องสถานการณ์ในเกาหลีเหนือด้วย โดยทำเนียบประธานาธิบดีสหรัฐไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดใดเพิ่มเติม แต่ประธานาธิบดีดูแตร์เตแห่งฟิลิปปินส์ได้เคยกล่าวไว้ก่อนหน้านี้ว่า เขาจะเรียกร้องให้ฝ่ายสหรัฐตอบสนองเรื่องนี้ด้วยวิธีการที่สงบ และได้แจกแจงว่าประหนึ่งว่าขณะนี้ทั้งสหรัฐและเกาหลีเหนือนั้นกำลังเล่นอยู่กับของเล่นที่อันตราย

 

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: NHK, 1/5/2017

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: