เห็นชอบ 'EIA-แผนแม่บท-ผังโครงการ' นิคมอุตสาหกรรมอุดรธานีแล้ว

31 ส.ค. 2559 | อ่านแล้ว 2440 ครั้ง


	เห็นชอบ 'EIA-แผนแม่บท-ผังโครงการ' นิคมอุตสาหกรรมอุดรธานีแล้ว

เผยนิคมอุตสาหกรรมอุดรธานีคืบหน้าไปอีกขั้นเมื่อรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) ผ่านความเห็นชอบและล่าสุดการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) เห็นชอบแผนแม่บทและรูปแบบผังโครงการแล้ว ระบุจะเกิดการลงทุนกว่า 6 หมื่นล้านบาท เกิดการจ้างงานกว่า 2 หมื่นตำแหน่ง (ที่มาภาพประกอบ: หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์)
 
หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ ฉบับวันที่ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2559 รายงานว่าเสนีย์ จิตตเกษม ประธานบริหาร บริษัท เมืองอุตสาหกรรมอุดรธานี เปิดเผยถึงความคืบหน้าของนิคมฯ อุดรธานีว่ายังคงยึดแผนพัฒนาเดิมที่ศึกษาทำอีไอเอ และผังโครงการเสนอ กนอ. คือเฟสแรก 1,100 ไร่ เฟสที่ 2 อย่างน้อย 1,200 ไร่ เป็นอุตสาหกรรมสีเขียวทั้งโครงการ ใช้พื้นที่สีเขียวเป็นแนวกันชน จะมีการปรับผังบ้างในส่วนการเพิ่มพื้นที่หน่วงน้ำ หรือพื้นที่รับน้ำฝนเพิ่ม ซึ่งได้มอบพื้นที่ 12 ไร่ ให้กับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคสร้างสถานีไฟฟ้าย่อยไปแล้ว และเตรียมพื้นที่มอบ กนอ. 2 ไร่ ระหว่างที่ปรึกษาออกแบบรายละเอียด ที่ปรึกษาด้านการตลาดจะเดินหน้าไปพร้อมกับการปรับพื้นที่ไปด้วย
          
"เรามีความมั่นใจมากว่าเราพร้อม ด้วยศักยภาพที่นักลงทุนสนใจ เป็นฐานผลิตสินค้าตลาดอาเซียน จากสิทธิพิเศษของสำนักงานคณะกรรมการ ส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) กับ กนอ. และการขนส่งทางรถยนต์ บนถนนมิตรภาพกับโครงข่าย ไปลาว-เวียดนามกัมพูชา การขนส่งทางรางในอนาคต ด้วยรถไฟทางคู่ที่อยู่ติดกับโครงการ รวมทั้งการขนส่งทางอากาศ ผ่านท่าอากาศยานนานาชาติอุดรธานี ระยะทางเพียง 12 กิโลเมตร พร้อมคาร์โก้ทันสมัยล่าสุด ที่สำคัญคืออุดรธานี มีภาคบริการทันสมัย รองรับนักลงทุนได้ทั้งในและต่างประเทศ"
 
 
ที่มาภาพ: หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
          
ประธานบริหาร บริษัท เมืองอุตสาหกรรมอุดรธานี กล่าวอีกว่า นิคมอุตสาหกรรมอุดรธานีจะเกิดการลงทุนกว่า 6 หมื่นล้านบาท เกิดการจ้างงานกว่า 2 หมื่นตำแหน่ง โดยมีสถานศึกษารองรับการพัฒนาฝีมือแรงงาน มี เป้าหมายผู้ลงทุนมาจากต่างประเทศ นอกจากประเทศจีนที่เคยติดต่อมา ก็มีจากประเทศญี่ปุ่นก็สนใจติดต่อมาด้วย จากการเปรียบเทียบการลงทุนที่อุดรธานีและประเทศลาว ซึ่งอุดรธานีน่าจะน่าสนใจมากกว่า ส่วนเขตเศรษฐกิจพิเศษหนองคายจะช่วยหนุนทั้งสองจังหวัดมากกว่าแข่งขัน
          
ด้าน จิดาภา มั่นในสัจจธรรม รองผู้ว่าการ กนอ. กล่าวว่า มี 8 จังหวัดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เสนอตัวตั้งนิคมอุตสาหกรรม แต่ กนอ.พิจารณาเพียง จ.อุดรธานี ขณะนี้ กนอ.กำลังพิจารณาแบบแปลนและผังที่ดินที่คาดว่าจะแล้วเสร็จเร็วๆ นี้ จากนั้นอีก 2 ปี นิคมอุตสาหกรรมอุดรธานีต้องเสร็จพร้อมขาย
ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: