สรุปข่าวอาเซียนประจำสัปดาห์ 25 - 31 ก.ค. 2559

31 ก.ค. 2559 | อ่านแล้ว 2122 ครั้ง


	สรุปข่าวอาเซียนประจำสัปดาห์ 25 - 31 ก.ค. 2559

ฟิลิปปินส์

ปธน.ฟิลิปปินส์เล็งเพิ่มกำลังทหารในมินดาเนาต้านก่อการร้าย / ในงานประชุมผู้นำกองทัพและนายตำรวจระดับสูงที่จัดขึ้นในเมืองมินดาเนา นายโรดริโก ดูเตอร์เต ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ย้ำว่า จะขยายขนาดกองทัพฟิลิปปินส์ และให้ความช่วยเหลือทุกอย่างกับกองทัพ เพื่อผดุงสันติภาพและรักษาความเป็นระเบียบแห่งประเทศ นอกจากนี้ยังเผยว่า จะมีโควตาเพิ่มกำลังพลทหารอีก 10,000-20,000 นายและกำลังตำรวจอีก 3,000 นายในเกาะมินดาเนา ทางตะวันออกของฟิลิปปินส์ เพื่อต่อสู้กับกลุ่มติดอาวุธกลุ่มต่างๆ ในท้องถิ่น ที่ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มก่อการร้าย ทำให้เกิดความไม่สงบอย่างเช่น กลุ่มอาบูไซยาฟ เป็นต้น ลิงค์ข่าว

ที่ประชุมอาเซียนไร้ข้อสรุปกรณีทะเลจีนใต้ ฟิลิปปินส์-เวียดนามเร่งผลักดันแถลงการณ์/ ในการประชุมที่กรุงเวียงจันทน์ของนครหลวงของลาวในวันอาทิตย์ที่ 24 ที่ผ่านมา ความสนใจพุ่งไปที่คำตัดสินของศาลอนุญาโตตุลาการในกรุงเฮกที่ระบุว่า จีนนั้นไม่มีพื้นฐานทางกฎหมายใดมาใช้ในการอ้างกรรมสิทธิ์ในน่านน้ำเกือบทั้งหมดในทะเลจีนใต้ โดยรัฐมนตรีต่างประเทศจากประเทศสมาชิก 10 ชาติของสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ไม่สามารถตกลงท่าทีที่เป็นอันหนึ่งอันเดียวกันกรณีข้อพิพาทด้านดินแดนในทะเลจีนใต้ ขณะที่ฟิลิปปินส์กับเวียดนามนั้นผลักดันเรื่องนี้ด้วยมีความวิตกกังวลอย่างรุนแรงต่อการที่จีนถมทะเลสร้างเกาะต่าง ๆ ขึ้นมาและได้ผลักดันให้มีการระบุคำตัดสินนี้ลงไปในแถลงการณ์ร่วมของอาเซียน แต่กัมพูชาซึ่งกำลังรับความสนับสนุนทางการเงินก้อนมหึมาจากจีนอยู่นั้นยืนหยัดต่อต้านการผลักดันนี้อย่างแน่วแน่ อย่างไรก็ตามรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนเห็นพ้องที่จะยังคงเจรจาระดับคณะทำงานกันต่อไปเรื่องแถลงการณ์ร่วมที่จะออก ลิงค์ข่าว

คลายปมขัดแย้งทะเลจีนใต้ชั่วคราว หลังศาลให้โมฆะกรณีจีนอ้างสิทธิ์เหนือฟิลิปปินส์ / ในการตัดสินของศาลอนุญาโตตุลาการระหว่างประเทศ ดูเหมือนว่าฟิลิปปินส์ได้รับชัยชนะครั้งยิ่งใหญ่เหนือประเทศจีนต่อประเด็นข้อขัดแย้งเรื่องพรมแดนที่ยืดเยื้อมายาวนาน โดยศาลตัดสินในกรณีที่จีนอ้างกรรมสิทธิ์เป็นเจ้าของทะเลจีนใต้กว่าร้อย 90 ว่าเป็นโมฆะ ขณะที่หลายฝ่ายเชื่อว่าการตัดสินครั้งนี้จะกลายเป็นบรรทัดฐานในการตัดสินคดีข้อขัดแย้งพรมแดนทางทะเลในส่วนอื่นๆ ของโลกในอนาคตอีกด้วย นอกจากนี้การตัดสินครั้งนี้ไม่ได้เพียงแต่เป็นประโยชน์ต่อประเทศฟิลิปปินส์เท่านั้น แต่ยังเป็นประโยชน์ต่อทุกประเทศที่อ้างกรรมสิทธิ์ครอบครองส่วนอื่นๆ ของทะเลจีนใต้ อย่างไรก็ตามการตัดสินครั้งนี้ก็ไม่สามารถเป็นเครื่องยืนยันได้ว่าประเทศจีนจะหยุดการอ้างกรรมสิทธิ์อีกในอนาคต แต่อย่างน้อยก็สามารถสร้างสันติภาพให้เกิดในระยะสั้นๆ ลิงค์ข่าว

สิงคโปร์

สิงคโปร์ปฏิเสธนโยบายยกเว้นภาษีให้อินโดนีเซีย / รัฐบาลสิงคโปร์ออกแถลงปฏิเสธข้อกล่าวอ้างที่ว่าธนาคารสิงคโปร์ยกเว้นภาษีให้ลูกค้าอินโดนีเซีย เพื่อหวังให้เก็บอสังหาริมทรัพย์ไว้ในสิงคโปร์นั้นไม่เป็นความจริง รัฐบาลสิงคโปร์จะใช้มาตรฐานสากลเพื่อป้องกันการฟอกเงิน และหากมีกรณีต้องสงสัยเกิดขึ้น ทางการสิงคโปร์พร้อมให้ควนามช่วยเหลือในการสืบสวนความจริง” อย่างไรก็ตามนาย Bambang Brodjonegoro รัฐมนตรีกระทรวงการคลังก็ยังให้สัมภาษณ์ว่ารัฐบาลอินโดนีเซียก็ยังจะเดินหน้าที่จะโปรโมทโปรแกรมละเว้นภาษีในประเทศสิงคโปร์ ฮ่องกง และลอนดอนต่อไป ลิงค์ข่าว

มาเลเซีย

กม.ใหม่ เพิ่มอำนาจนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย สั่งรื้อค้นไม่ต้องแจ้งล่วงหน้า / นายกรัฐมนตรี Najib Razak ของมาเลเซีย ได้รับอำนาจใหม่ด้านความมั่นคง แม้ว่ากำลังมีการประท้วงเรียกร้องให้ลาออก เนื่องจากกรณีข้อกล่าวหาว่ายักยอกเงินกองทุน One Malaysia Development Berhad (1MDB) เข้าบัญชีตนเอง กฎหมายสภาความมั่นคงแห่งชาติ หรือ National Security Council (NSC) เป็นกฎหมายใหม่ที่จะถูกบังคับใช้ในวันที่ 1 สิงหาคมนี้ จะมอบอำนาจให้นายกรัฐมนตรีสามารถประกาศตั้ง “พื้นที่ความมั่นคง” เพื่อใช้กองทัพค้นหาบุคคล ยานพาหนะหรือบ้านเรือนได้โดยไม่ต้องแจ้งล่วงหน้า และมีอำนาจในการสั่งวิสามัญโดยเจ้าหน้าตำรวจหรือกองกำลังทหาร ด้านผู้เชี่ยวชาญการเมืองมาเลเซียเผยว่ากฎหมายนี้อาจมอบอำนาจที่กว้างเกินไปให้แก่นายกรัฐมนตรี ซึ่งส่งผลให้เกิดการละเมิดสิทธิมนุษยชนและประชาธิปไตยของประเทศได้ นอกจากนี้ยังสามารถถูกใช้ในการต่อสู้กับกลุ่มที่เรียกร้องกรณี 1MDB ได้อีกด้วย ลิงค์ข่าว

พม่า

ดอว์ซูจีพบผู้บัญชาการกลุ่มติดอาวุธ 2 กลุ่ม / วันที่ 29 กรกฏาคมที่ผ่านมาที่กรุงเนปิดอว์ นางออง ซาน ซูจี ที่ปรึกษาแห่งรัฐพม่า และ พล.อ.อาวุโส มิน อ่อง หล่าย ผู้บัญชาการสูงสุดทหารพม่า ได้พบกับผู้นำทหารระดับสูงของกองทัพว้า (United Wa Army) และกองกำลังเมืองลา (Mongla Army) โดยตรงเป็นครั้งแรก โดยผู้นำจากทั้ง 2 กองกำลังติดอาวุธนี้ต่างแสดงความยินดีและสนับสนุนรัฐบาลจัด "การประชุมปางโหลงศตวรรษที่ 21" แต่จะยังคงจะหารืออีกที่ว่าจะร่วมประชุมด้วยหรือไม่ ในวันเดียวกัน โฆษกรัฐบาลพม่าแถลงข่าวว่า สองฝ่ายได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับกระบวนการสันติภาพ และระบุว่าการเจรจาครั้งนี้มีความสำคัญสำหรับความปรองดองและสันติภาพแห่งชาติ อย่างไรก็ตามที่ผ่านมากองทัพสหรัฐว้าและกองกำลังเมืองลาไม่ได้ร่วมลงนามข้อตกลงหยุดยิงตั้งแต่รัฐบาลใหม่พม่าจัดตั้งขึ้นเป็นต้นมา โดยกรรมการที่เตรียมการประชุมปางโหลงเคยเดินทางไปพบกับผู้นำทั้งสอง เพื่อชักชวนไปร่วมประชุมที่มีผู้นำกองกำลังอาวุธและผู้แทนพรรคการเมืองของชนเผ่าอื่นๆ เข้าร่วมด้วย ลิงค์ข่าว

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: