สรุปข่าวอาเซียนประจำสัปดาห์ 25 - 31 ม.ค. 2559

ทีมข่าว TCIJ : 31 ม.ค. 2559 | อ่านแล้ว 1835 ครั้ง


	สรุปข่าวอาเซียนประจำสัปดาห์ 25 - 31 ม.ค. 2559

มาเลเซีย

Najib Razak พ้นผิดคดีเงินราชวงศ์ซาอุฯ บริจาคเข้าพรรค / สำนักงานอัยการมาเลเซียไม่มีหลักฐานเอาผิด นายกรัฐมนตรี Najib Razak ในคดีรับเงินบริจาคจากตะวันออกกลาง และคดีของบริษัทนานาชาติ SRC โดยจะคืนรายงานตรวจสอบที่เกี่ยวข้องให้คณะกรรมปราบปรามทุจริตคอรัปชั่นแห่งมาเลเซียเพื่อสิ้นสุดงานตรวจสอบครั้งนี้ อัยการมาเลเซียเผยว่า พยานหลักฐานจากคณะกรรมการปราบปรามทุจริตคอรัปชั่นแห่งมาเลเซียระหว่างวันที่ 22 มีนาคมถึงวันที่ 10 เมษายน ปี 2013 ชี้ให้เห็นว่า Najib Razak เคยรับเงินบริจาค จากราชวงศ์ซาอุดีอาระเบีย โดยได้โอนเงินเข้าบัญชีเงินฝากธนาคารของตนเองเป็นจำนวน 681 ล้านดอลลาร์สหรัฐ แต่เงินบริจาคก้อนนี้ไม่ได้ถูกใช้เพื่อแสวงหากำไร และไม่มีหลักฐานยืนยันว่าเกี่ยวพันกับการทุจริต นอกจากนี้การตรวจสอบยังพบว่า นNajib Razak ได้คืนเงินก้อนนี้ให้แก่ราชวงค์ซาอุดิอาระเบียแล้วเมื่อเดือนสิงหาคมปี 2013 ลิงค์ข่าว

ฟิลิปปินส์

อวสานกฎหมายบังซาโมโร ประชาพิจารณ์ 51 ครั้ง หารือยาวนานกว่า 8 เดือนสูญเปล่า / "ไม่ว่าเราจะโต้แย้งเกี่ยวกับความเป็นธรรมของการจัดตั้งบังซาโมโรอย่างไร ไม่ว่าจะให้เหตุผลทางกฎหมายอย่างไร ไม่ว่าเราจะป่าวประกาศถึงสิทธิทางการเมืองที่เราพึงมีอย่างไร เราก็เป็นแค่สมาชิกรัฐสภาชาวโมโรเพียงแค่ 10 คน ท่ามกลาง 280 คน เราเป็นสิบเสียงท่ามกลางอคติ ความลำเอียดและความเกลียดชัด" Pangalian Balindong กล่าวในการแถลงการณ์ หลังหมดหวังในการร่างกฎหมายพื้นฐานบังซาโมโร โดยกระบวนการการร่างกฎหมายมีเป้าหมายเพื่อจัดตั้งเขตปกครองบังซาโมโรที่ดำเนินการมาแล้วกว่า 17 ปี หวังจะการยุติความรุนแรงในภาคใต้ของฟิลิปปินส์ หากการออกกฎหมายครั้งนี้สำเร็จ บังซาโมโรจะแทนที่เขตปกครองตนเองมินดาเนาในปัจจุบัน และจะทำให้ทุกฝ่ายบรรลุข้อตกลงในการวางอาวุธ นอกจากนี้ Balindong เผยว่า ในฐานะผู้ใหญ่ที่ใช้ชีวิตผ่านมาแล้วในหลายช่วงของความขัดแย้งและสงคราม ไม่เคยมีครั้งใดที่เขากลัวสิ่งที่จะเกิดขึ้นในอนาคตมากเท่านี้ ขณะที่นักกฎหมายหลายคนเห็นตรงกันว่า หากไม่มีกฎหมายดังกล่าว การเกิดสงครามในอนาคตอาจเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ ลิงค์ข่าว

พม่า

พม่าดูดทุนต่างชาติลดลง 2,000 ล้านเหรียญ / ทางการพม่าระบุว่า ปีงบประมาณ 2015 (ตั้งแต่เดือนเมษายนปี 2015 ถึงเดือนมีนาคมปี 2016) ของพม่า มีกลุ่มทุนต่างประเทศลงทุนในพม่าลดลง 2,000 ล้านเหรียญดอลลาร์เมื่อเทียบกับระยะเดียวกันของปีงบประมาณ 2014 โดยทางการพม่าเห็นว่า ปัจจัยที่ทำให้การลงทุนชะลอตัวคือการเลือกตั้งทั่วไป อย่างไรก็ตาม ประธานสมาคมบริหารการลงทุนและบริษัทของพม่าเผยว่า ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายนปี 2015 ถึงวันที่ 31 ธันวาคมปี 2015 การลงทุนจากต่างประเทศของพม่าเป็นจำนวน 4,900 ล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐฯ ส่วนระยะเดียวกันของปีที่ผ่านมาคือ 6,900 ล้านเหรียญ ลิงค์ข่าว

ซู จีกับผู้นำทหารพม่าหารือจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่ / ทางการทหารพม่าระบุว่า พลเอกอาวุโส Min Aung Hlaing ผู้บัญชาการกองกำลังป้องกันประเทศพม่า พบกับนางออง ซาน ซู จี หัวหน้าพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD) ที่กรุงเนปีดอว์ในบ่ายวันที่ 25 มกราคมที่ผ่านมา โดยทั้งคู่ใช้เวลา 2 ชั่วโมง ร่วมกันหารือการเปลี่ยนถ่ายขั้วอำนาจในรัฐสภาและการสร้างสันติภาพให้แก่บ้านเมืองหลังลงนามข้อตกลงหยุดยิงทั่วประเทศ นับเป็นการพบกันครั้งที่ 2 ระหว่างพลเอกอาวุโส Min Aung Hlaing กับนางออง ซานซู จี หลังการเลือกตั้งทั่วไปที่จัดขึ้นเมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายนปีที่แล้ว ขณะที่รองผู้บัญชการกองกำลังป้องกันประเทศ และผู้บัญชาการกองทัพบก รวมถึงโฆษกพรรค NLD ก็ได้เข้าร่วมการหารือในวันเดียวกันนี้ด้วย ลิงค์ข่าว

รัฐสภาพม่าเห็นชอบชาวต่างชาติซื้ออาคารชุดได้ / เมื่อวันที่ 23 มกราคมที่ผ่านมา รัฐสภาพม่าพิจารณาเห็นชอบร่างกฎหมายว่าด้วยอาคารชุด ซึ่งอนุมัติให้ชาวต่างชาติซื้ออาคารชุดในพม่าได้ อย่างไรก็ตามร่างกฎหมายดังกล่าวยังต้องรอประธานาธิบดีลงนามแล้วจึงจะมีผลบังคับใช้อย่างเป็นทางการ ร่างกฎหมายฉบับใหม่ดังกล่าวบัญญัติไว้ว่า ชาวต่างชาติมีสิทธิ์ซื้ออาคารชุดในพม่าตามกฎหมายได้ แต่จำนวนการถือครองกรรมสิทธิ์ต้องไม่เกินร้อยละ 40 ของอาคารชุดทั้งหลัง โดยขนาดของอาคารชุดดังกล่าวจะต้องมีพื้นที่ไม่ควรน้อยกว่า 20,000 ตารางฟุตอังกฤษ (ราว 1,858 ตารางเมตร) และจำนวนชั้นไม่ต่ำกว่า 6 ชั้น ลิงค์ข่าว

 

ที่มา

http://www.irrawaddy.org

http://burmatimes.net

http://thejakartaglobe.beritasatu.com

http://www.themalaysianinsider.com

http://edition.cnn.com

news.xinhuanet.com/english

www.bbc.com

http://www3.nhk.or.jp/nhkworld/thai

 

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: