สั่งปรับปรุงโรงงานเอทานอลเร่งกำจัดภูเขาก๊าซชีวภาพ ใน 4 สัปดาห์

30 พ.ย. 2559 | อ่านแล้ว 2751 ครั้ง


	สั่งปรับปรุงโรงงานเอทานอลเร่งกำจัดภูเขาก๊าซชีวภาพ ใน 4 สัปดาห์

กรมโรงงานอุตสาหกรรม สั่งปรับปรุงโรงงานเอทานอล ของบริษัท ไทย อะโกร เอ็นเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) อำเภอด่านช้าง จังหวัดสุพรรณบุรี ให้เร่งระบายก๊าซชีวภาพไปกำจัดและรักษาสมดุลไม่ให้เกิดก๊าซสะสมในบ่อเก็บน้ำกากส่าเพิ่มสูงขึ้น เพื่อแก้ไขปัญหากลิ่นเหม็นและเสี่ยงต่อการระเบิดของปริมาณก๊าซที่อัดแน่นอยู่ คาดว่าจะเร่งดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 3-4 สัปดาห์ (ที่มาภาพข่าว: PPTV Thailand HD36)

เจซีแอนด์โค พับลิครีเลชั่นส์ รายงานเมื่อวันที่ 29 พ.ย. 2559 ที่ผ่านมาว่า กรมโรงงานอุตสาหกรรม สั่งปรับปรุงโรงงานเอทานอล ของบริษัท ไทย อะโกร เอ็นเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) อำเภอด่านช้าง จังหวัดสุพรรณบุรี ให้เร่งระบายก๊าซชีวภาพไปกำจัดและรักษาสมดุลไม่ให้เกิดก๊าซสะสมในบ่อเก็บน้ำกากส่าเพิ่มสูงขึ้น เพื่อแก้ไขปัญหากลิ่นเหม็นและเสี่ยงต่อการระเบิดของปริมาณก๊าซที่อัดแน่นอยู่ คาดว่าจะเร่งดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 3-4 สัปดาห์

นายมงคล พฤกษ์วัฒนา อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม กล่าวถึง กรณีข่าวภูเขาก๊าซชีวภาพ ที่พองขึ้นจากบ่อกักเก็บน้ำกากส่าหรือน้ำเสียของโรงงานผลิตเอทานอล บริษัทไทย อะโกร เอ็นเนอร์ยี่จำกัด (มหาชน) อำเภอด่านช้าง จังหวัดสุพรรณบุรี ได้สร้างความเดือดร้อนเรื่องกลิ่นเหม็นไปทั่วบริเวณโดยรอบพื้นที่ชุมชน และยังเกิดปัญหาบ่อเก็บน้ำกากส่าซึ่งเกิดก๊าซสะสมจำนวนมาก ทำให้ผ้าใบคลุมบ่อโป่งพองสูงขึ้น จนชาวบ้านได้รับกลิ่นเหม็นและเกิดวิตกกังวลว่าเสี่ยงต่ออันตรายที่อาจจะเกิดการระเบิดได้ เบื้องต้นกรมโรงงานอุตสาหกรรมได้ให้เจ้าหน้าที่ศูนย์วิจัยและพัฒนาสิ่งแวดล้อมโรงงานภาคตะวันตกเข้าไปเพื่อตรวจวัดวิเคราะห์คุณภาพอากาศ

โดยล่าสุด ได้ประสานไปยังอุตสาหกรรมจังหวัดสุพรรณบุรีทำหนังสือสั่งการ ให้โรงงานปรับปรุงแก้ไข ไม่ให้เกิดก๊าซเพิ่มมากขึ้นและให้มีการกำจัดก๊าซในบ่อกักเก็บน้ำกากส่าหรือน้ำเสียของโรงงาน โดยใช้วิธีเผาทิ้งหรือนำมารีไซเคิลกลับไปใช้ในบอยเลอร์ เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อการเกิดมลภาวะเรื่องกลิ่นเพิ่มขึ้นด้วย เพื่อบรรเทาปัญหาดังกล่าวให้อยู่ในสภาวะปกติ ไม่ให้สร้างความเดือดร้อนแก่ประชาชน และชุมชนที่อยู่บริเวณโดยรอบโรงงาน ซึ่งคาดว่าจะดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน ภายใน 3 - 4 สัปดาห์ นายมงคล กล่าวสรุป

สำหรับผู้ที่สนใจสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม ได้ที่ กรมโรงงานอุตสาหกรรม โทร.02-2024014 หรือเข้าไปที่www.diw.go.th หรืออีเมล์ pr@diw.mail.go.th หรือสายด่วนกรมโรงงานอุตสาหกรรม 1564

 
ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: