สรุปข่าวอาเซียนประจำสัปดาห์ 22 - 28 ส.ค. 2559

28 ส.ค. 2559 | อ่านแล้ว 2100 ครั้ง


	สรุปข่าวอาเซียนประจำสัปดาห์ 22 - 28 ส.ค. 2559

ฟิลิปปินส์

ปธน.ฟิลิปปินส์เมินกฏหมาย วิสามัญคดียาเสพติดแล้วกว่าพันราย / หลังพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่ง ประธานาธิบดีของฟิลิปปินส์ Rodrigo Duterte ก็เริ่มทำตามสัญญาที่จะปราบปรามยาเสพติด โดยไม่สนใจการคัดค้านการวิสามัญฆาตกรรมผู้ค้าและผู้ใช้ยาเสพติดจากทั้งภายในประเทศและจากนานาชาติ ซึ่งขณะนี้มีการวิสามัญฆาตกรรมแล้วกว่าหนึ่งพันราย สาเหตุที่ประธานาธิบดี Rodrigo Duterte สามารถเพิกเฉยต่อหลักกฎหมายเป็นเพราะสถาบันทางการเมืองของประเทศอ่อนแอ ฝ่ายนิติบัญญัติเปลี่ยนฝ่ายไปสนับสนุนเขาหลังจากชนะการเลือกตั้ง เหลือแค่นักการเมืองไม่กี่คนที่กล้าวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของประธานาธิบดี เช่น รองประธานาธิบดี Leni Robredo และสมาชิกวุฒิสภา de Lima ที่ออกมาเรียกร้องให้มีการตรวจสอบการวิสามัญฆาตกรรม แต่กลับถูกประธานาธิบดี Rodrigo Duterte กล่าวหาว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับการค้ายาเสพติด ซึ่ง de Lima ออกมาปฏิเสธข้อกล่าวหาอย่างดุเดือด นอกจากนี้มุขนายกคาทอลิกก็ได้วิพากษ์วิจารณ์การวิสามัญฆาตกรรมครั้งนี้ โดยประธานาธิบดี Rodrigo Duterte ก็ออกมาแฉความหลอกหลวงของโบสถ์ โดยเฉพาะทรัพย์สินมูลค่ามหาศาลและการทารุณกรรมต่อเด็กของบาทหลวง นอกจากนี้ประธานาธิบดี Rodrigo Duterte ยังเพิกเฉยศาลฎีกา เนื่องจากมองว่าเป็นเกมการเมือง โดยขณะนี้มีกลุ่มประชาสังคมหลายกลุ่มออกมาวิพากษ์วิจารณ์การปราบปรามยาเสพติดโดยใช้การวิสามัญฆาตกรรม ลิงค์ข่าว

กร้าวต่อเนื่อง ปธน.ฟิลิปปินส์ขู่ถอนตัวจาก UN / ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ Rodrigo Duterte ได้ข่มขู่ว่าจะถอนฟิลิปปินส์ออกจากการเป็นสมาชิกสหประชาชาติ (UN) โดยกล่าวว่า เพื่อตอบโต้คำวิจารณ์เรื่องยอดผู้เสียชีวิตที่มีสูงจากสงครามปราบปรามยาเสพติด เนื่องจากที่ผ่านมาฟิลิปปินส์ถูกนานาชาติจับตาและตรวจสอบจากการที่ทางการสังหารอาชญากรผู้ต้องสงสัยคดียาเสพติดหลายร้อยคน โดยสำนักงานข้าหลวงใหญ่เพื่อสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติเผยว่าการเสียชีวิตเหล่านี้เป็นการฆ่าและประหารชีวิตนอกกฎหมาย อย่างไรก็ตาม นาย Perfecto Yasay รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศฟิลิปปินส์ พยายามที่จะหยุดยั้งผลเสียทั้งในและต่างประเทศโดยกล่าวเมื่อวันจันทร์ที่ 22 สิงหาคมว่าฟิลิปปินส์จะไม่ออกจากสหประชาชาติ โดยเผยว่าประธานาธิบดีฟิลิปปินส์พูดเช่นนั้นเพราะรู้สึกผิดหวังและไม่พอใจอย่างยิ่งต่อคำวิจารณ์ของสหประชาชาติ ลิงค์ข่าว

กัมพูชา

ปิดโรงงานเสื้อผ้ากัมพูชาน่าสงสัย หวั่นเชื่อมโยงลดค่าแรงขั้นต่ำ / สมาคมผู้ผลิตเสื้อผ้าในกัมพูชาหรือ The Garment Manufacturers Association in Cambodia (GMAC) เผยตัวเลขจำนวนโรงงาน 70 แห่งที่ได้ปิดตัวลง โดยมีโรงงานเปิดใหม่เพียง 20 แห่ง พร้อมให้เหตุผลเรื่องความไม่แน่นอนทางการเมือง สถานการณ์วุ่นวายเกี่ยวกับแรงงาน รวมทั้งการขาดความสามารถในการแข่งขันเป็นปัจจัยที่กระทบต่ออุตสาหกรรมเสื้อผ้ามูลค่ากว่าหกพันล้านดอลลาร์สหรัฐของประเทศ อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่รัฐหลายคนและกลุ่มสหภาพออกมาแสดงความคลางแคลงใจเกี่ยวกับตัวเลขที่ GMAC เปิดเผย ด้านนาย William Conklin ผู้อำนวยการองค์กร Solidarity Centre เผยว่าตัวเลขที่เปิดเผยมานั้นไม่น่าเชื่อถือ เพราะไม่มีข้อมูลที่เพียงพอ เนื่องจาก GMAC ไม่มีคำตอบเกี่ยวกับชื่อโรงงานที่ปิดตัวและยังตอบไม่ได้ว่าสูญเสียตำแหน่งงานไปกี่ตำแหน่ง GMAC ควรให้ข้อมูลเชิงลึกมากกว่านี้ เพราะมักประกาศตัวเลขเช่นนี้ก่อนมีการเจรจาเรื่องค่าแรงขั้นต่ำเสมอ ลิงค์ข่าว

พม่า

พม่าเล็งแต่งตั้ง โคฟี อันนัน เป็นที่ปรึกษาแก้ปัญหารัฐยะไข่ / สำนักงานที่ปรึกษาแห่งรัฐพม่าของอองซานซูจีเผยว่า ข้อตกลงจะมีการลงนามเกิดขึ้นระหว่างสำนักงานที่ปรึกษาแห่งรัฐพม่าและหน่วยงาน Kofi Annan Foundation ในการจัดตั้งคณะกรรมาธิการจำนวน 9 คนเพื่อแก้ปัญหาความขัดแย้งยืดเยื้อในภูมิภาค โดยคณะกรรมาธิการชุดนี้ประกอบไปด้วยผู้เชี่ยวชาญต่างชาติ 3 คนและผู้เชี่ยวชาญพม่า 6 คน รัฐยะไข่อยู่ทางภาคตะวันตกของพม่า ประชาชนส่วนใหญ่นับถือศาสนาพุทธ นอกจากนั้นยังมีชาวโรฮิงญาที่เป็นชาวมุสลิมอาศัยอยู่ในพื้นที่ดังกล่าว แต่ได้รับการปฏิเสธการเป็นพลเมืองพม่า และถูกมองว่าเป็นชาวต่างด้าว ที่ผ่านมามีชาวโรฮีนจาจำนวนมากต้องหลบหนีออกนอกประเทศทางเรือเพื่อหวังเดินทางไปลี้ภัยในประเทศแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ แต่อย่างไรก็ตาม จำนวนหนึ่งกลับต้องเสียชีวิตในระหว่างการเดินทางที่ยากลำบาก ในขณะที่มีอีกจำนวนมากต้องตกเป็นเหยื่ออาชญากรรมกลุ่มค้ามนุษย์ อย่างไรก็ตามคำแถลงการณ์ของรัฐบาลพม่าให้เหตุผลว่า “รัฐบาลพม่าต้องการหาทางแก้ไขปัญหาอย่างยั่งยืนต่อปัญหาที่มีความซับซ้อนในรัฐยะไข่ นั่นเป็นเหตุผลให้รัฐบาลแต่งตั้งคณะกรรมการที่ปรึกษา” ลิงค์ข่าว

พม่าประเมินความเสียหายที่พุกาม เล็งขึ้นทะเบียนยูเนสโก / รัฐบาลพม่าเริ่มประเมินความเสียหายในเมืองพุกามจากเหตุแผ่นดินไหวเมื่อคืนวันพุธที่ 24 สิงหาคมซึ่งมีขนาดหรือแม็กนิจูด 6.8 ส่งผลให้วัดและเจดีย์โบราณอายุหลายร้อยปีซึ่งอยู่ห่างจากจุดศูนย์กลางแผ่นดินไหว 30 กิโลเมตรเสียหายหนักอย่างน้อย 185 แห่ง จากทั้งหมดราว 3,000 แห่งในเมืองพุกามเสียหาย โดยในจำนวนนี้ 15 แห่งมีความเสียหายรุนแรงเป็นพิเศษ อย่างไรก็ตามกระทรวงวัฒนธรรมของพม่าเริ่มงานสำรวจในพื้นที่จริงอย่างเต็มรูปแบบในวันศุกร์ที่ 26 สิงหาคม ผู้เชี่ยวชาญได้ใช้อากาศยานไร้คนขับหรือโดรนตรวจสอบความเสียหายที่เจดีย์และอาคารอื่น ๆ ที่ผ่านมารัฐบาลพม่ากำลังเร่งขึ้นทะเบียนวัดและเจดีย์ในเมืองพุกามเป็นมรดกโลกขององค์การสหประชาชาติ หรือยูเนสโก โดยประธานาธิบดีของพม่าได้ตรวจเยี่ยมพื้นที่เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 25 สิงหาคม และเผยว่ารัฐบาลจะปรึกษากับผู้เชี่ยวชาญของยูเนสโกที่จะเดินทางมายังพื้นที่ เพื่อหาวิธีการที่ดีที่สุดในการซ่อมแซม ลิงค์ข่าว

มาเลเซีย

กลุ่มนักศึกษามาเลเซียเคลื่อนขบวนไป Dataran Merdeka เพื่อประท้วงกรณี 1MDB / กลุ่มนักเคลื่อนไหวที่เป็นนักศึกษา นำขบวนผู้ประท้วงหลายพันคนในใจกลางเมืองกัวลาลัมเปอร์ โดยการประท้วงครั้งนี้มีชื่อว่า TangkapMO1 มีเป้าหมายเพื่อกดดันให้ทางการตามจับกุม Malaysia Official 1 ตัวละครลับที่กระทรวงยุติธรรม ประเทศสหรัฐอเมริกาเปิดเผยว่าได้ขโมยเงินกว่า 731 ล้านดอลลาร์สหรัฐจากกองทุน 1MDB กลุ่มนักศึกษาดังกล่าววางแผนรวมตัวกันหลังเวลา 14.00 น.ในสถานที่สองแห่งคือ ศูนย์การค้า Sogo และมัสยิด Negara ก่อนที่จะเคลื่อนขบวนทั้งหมดไปยัง Dataran Merdeka แต่ศาลากลางเมืองกัวลาลัมเปอร์ก็ออกมาปฏิเสธ ไม่ให้นักศึกษาเข้าชุมนุมในพื้นที่ เนื่องจากกำลังเตรียมสถานที่จัดงาน Merdeka ที่กำลังจะถึง อย่างไรก็ตามการชุมนุมครั้งนี้น่าสนใจมาก และมีการคาดการณ์ว่าอดีตนายกรัฐมนตรี Dr Mahathir Mohamad อาจมาพูดบนเวทีการประท้วงครั้งนี้ ลิงค์ข่าว

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: