ถ้าชั่งกิโลขายได้แค่ 2 ล้าน สกสค. บริจาคหนังสือ 3 ล้านเล่มให้ กศน. แทน

28 ก.พ. 2559 | อ่านแล้ว 2732 ครั้ง


	ถ้าชั่งกิโลขายได้แค่ 2 ล้าน สกสค. บริจาคหนังสือ 3 ล้านเล่มให้ กศน. แทน

สำนักงานส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา (สกสค.) บริจาคหนังสือให้กับสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย (กศน.) เพื่อนำไปแจกไว้ที่ กศน.ตำบลทั่วประเทศ จำนวน 3,000,000 เล่ม คิดเป็นมูลค่าประมาณ 40-50 ล้านบาท ระบุถ้าชั่งกิโลขายจะได้เพียง 2 ล้านบาท ส่งมอบหนังสือไปเรียบร้อยแล้วเมื่อเดือนมกราคม 2559 ที่ผ่านมา (ที่มาภาพ: innovation.kpru.ac.th)

29 ก.พ. 2559 เว็บไซต์สมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย รายงานว่าตลาดหนังสือทั่วไปอาจจะไม่รู้ความเคลื่อนไหวในวงการหนังสือแบบเรียนและหนังสือที่ใช้เรียนของกระทรวงศึกาธิการในทุกระดับมากนัก แต่ถ้าสามารถติดตามความเคลื่อนไหวต่างๆ ได้ ก็จะวางกลยุทธ์ในตลาดหนังสือประเภทนี้ได้ถูกต้องอยู่ในระดับหนึ่ง อย่างล่าสุดก็คือ สำนักงานส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการ ศึกษา (สกสค.) บริจาคหนังสือให้กับสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย (กศน.) เพื่อนำไปแจกไว้ที่ กศน.ตำบลทั่วประเทศ จำนวน 3,000,000 เล่ม คิดเป็นมูลค่าประมาณ 40-50 ล้านบาท โดยมีการส่งมอบหนังสือไปเรียบร้อยแล้วเมื่อวันที่ 21 มกราคม 2559 ที่ผ่านมา

พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ประธานในการรับมอบหนังสือเก่าจำนวน 3,000,000 เล่ม บอกว่า ตอนแรกจะนำหนังสือเหล่านั้น ไปชั่งกิโลขายก็ได้เงินแค่ 2 ล้านบาท จึงให้องค์การค้าฯ คิดหาทางจะเอาหนังสือพวกนี้ไปทำอะไรที่เป็นประโยชน์ได้บ้าง ซึ่ง กศน.บอกว่าเสียดายและยังใช้ประโยชน์ได้ จึงมอบให้ กศน. ตำบลทั่วประเทศไป อย่างน้อยก็เพื่อใช้ประกอบการค้นคว้าให้เกิดการเรียนรู้ และเพื่อส่งเสริมกระตุ้นการรักการอ่านได้ด้วย

โดยดร.สุเทพ ชิตยวงษ์ รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (รองเลขาธิการ กพฐ.) ปฏิบัติหน้าที่ผู้อำนวยการองค์การค้าของสำนักงานส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการ ศึกษา (สกสค.) เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะกรรมการบริหารองค์การค้าฯ ที่มี พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เป็นประธาน ที่ประชุมมีมติให้นำหนังสือเก่าที่จัดพิมพ์ไว้นานประมาณ 10 ปี จำนวน 3,000,000 เล่ม ไปบริจาคให้แก่สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย (กศน.) เพื่อนำไปแจกไว้ที่ กศน.ตำบลทั่วประเทศ เพื่อใช้ประกอบการค้นคว้าให้เกิดการเรียนรู้ และเพื่อส่งเสริมการรักการอ่าน เพราะหากเก็บหนังสือเหล่านี้ไว้เฉย ๆ ก็ไม่เกิดประโยชน์อะไร

“หนังสือดังกล่าวนี้ไม่ใช่หนังสือหลักสูตรปัจจุบัน แต่เป็นหนังสือที่พิมพ์ในช่วงเวลาที่มีการปรับปรุงหลักสูตร ซึ่ง รมว.ศึกษาธิการ มองว่าหากเก็บไว้เฉยๆ ก็ไม่เกิดประโยชน์ จึงคิดว่าน่าจะนำไปให้นักศึกษา กศน. หรือ ชาวบ้านอ่านเพื่อเป็นความรู้ได้ โดยนำไปไว้ที่ กศน.ตำบลทุกแห่ง ซึ่งน่าจะเป็นประโยชน์มากกว่า เพราะอย่างน้อยก็เป็นการส่งเสริมให้ประชาชนได้อ่านมากขึ้น แม้ว่าจะไม่ใช่หนังสือที่เป็นหลักสูตรปัจจุบันแต่ก็สามารถทำให้เกิดการเรียนรู้ได้ เพราะหนังสือบางเล่มยังมีเนื้อหาเป็นปัจจุบันอยู่” ดร.สุเทพ กล่าว

หนังสือดังกล่าวเป็นหนังสือแบบเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ถึงมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่ทางองค์ค้าฯ พิมพ์ขึ้นมาจำหน่าย แต่ขายไม่หมดทำให้เหลือค้างสต็อกเก็บรักษาไว้ที่คลังลาดพร้าวมาประมาณ 3-4 ปีมาแล้ว ก่อนหน้านี้ก็เคยมีแนวคิดจะบริจาคให้สถานศึกษาต่างๆ แต่ติดขัดที่จะต้องมารับหนังสือที่คลังลาดพร้าวเอง ฝ่ายที่เกี่ยวข้องเห็นว่าเหมาะสมที่จะบริจาคให้แก่ กศน. เพราะมีห้องสมุดอยู่ทั่วประเทศ และมีบุคลากรและพาหนะในการจัดส่งได้สะดวก ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการบรรจุลงลังเพื่อสะดวกในการขนย้าย

จากการสำรวจพบว่า หนังสือที่ สกสค. นำมาบริจาค ประกอบด้วยแบบฝึกหัดสาระการพื้นฐานชุดภาษาเพื่อชีวิต ชั้น ป.4 วรรณคดีวิจักษ์ ชั้น ป.6 แบบบันทึกกิจกรรมสาระการเรียนรู้พื้นฐานวิทยาศาสตร์ ชั้น ป.3 ฟิสิกส์ เล่ม 2 ชั้น ม.5 คณิตศาสตร์ชั้น ป.3 แบบฝึกหัดการเรียนรู้พื้นฐานชุดภาษาเพื่อชีวิตทักษะปฏิสัมพันธ์ ชั้น ป.4-6 วรรณคดีลำนำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้น ป.6 วรรณคดีวิจักษ์ ชั้น ป.3 และอื่นๆ

ด้านเลขาธิการสำนักงาน กศน. สุรพงษ์ จำจด กล่าวว่า ได้รับการติดต่อจากองค์การค้าฯให้ไปรับหนังสือจำนวน 3 ล้านเล่ม เพื่อนำไปมอบใช้ประกอบการเรียนการสอนของนักศึกษา กศน. และนำไปไว้ที่ กศน.ทุกตำบล ห้องสมุดประชาชนทุกแห่ง รวมถึงศูนย์การเรียนชุมชน ซึ่งกระจายอยู่ในทุกพื้นที่ทั่วประเทศ ส่วนที่ว่าเป็นหนังสือเก่านั้น คิดว่าไม่น่ามีปัญหา เพราะอย่างน้อยก็ใช้อ่านประกอบเป็นความรู้ได้

 
ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: